Nhiều bộ không có quan tâm gì đến công tác thống kê. Gửi giấy mời đi mà không có hồi âm...”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói và đề nghị phải kiểm điểm để làm rõ chuyện này.

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm điểm bộ nào vắng mặt tại hội nghị thống kê

10/12/2018, 17:18

Nhiều bộ không có quan tâm gì đến công tác thống kê. Gửi giấy mời đi mà không có hồi âm...”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói và đề nghị phải kiểm điểm để làm rõ chuyện này.

Hội nghị ngành thống kê 2018 - Ảnh: LT

Chiều 10.12, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị Thống kê bộ, ngành 2018. Ông đánh giá ngành thống kê có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Thống kê bộ ngành là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống thống kê nhà nước.

“Thông tin thống kê của các bộ, ngành cùng với thông tin của hệ thống thống kê tập trung là nguồn thông tin chính thống, có tính pháp lý, là cơ sở để đánh giá, phân tích, dự báo tình hình kinh tế - xã hội cả nước và của từng ngành, từng lĩnh vực, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự quản lý, điều hành của các bộ, ngành và đáp ứng nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin khác trong và ngoài nước”, Phó thủ tướng nói.

Đến nay, có 22 bộ, ngành đã ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, ngành, trong đó 15 bộ, ngành hoàn thành rà soát và ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê đồng bộ với Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê 2015; có 21 bộ, ngành ban hành chế độ báo cáo thống kê bộ, ngành, trong đó 11 bộ, ngành đã rà soát, cập nhật, ban hành chế độ báo cáo thống kê cấp bộ, ngành phù hợp với Luật Thống kê 2015 và hệ thống chỉ tiêu thống kê mới của bộ, ngành.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng cho biết, theo quy định của Luật Thống kê 2015, tổng số chỉ tiêu thống kê quốc gia được phân công cho các bộ, ngành chủ trì thực hiện là 79 nhưng mới chỉ thu thập, tổng hợp đầy đủ được 34. Số chỉ tiêu đã có báo cáo nhưng chưa đầy đủ là 29. Số chỉ tiêu chưa báo cáo là 16.

Các bộ còn tồn đọng là: Tài nguyên và Môi trường (3 chỉ tiêu), Tư pháp (2 chỉ tiêu), Nội vụ (1 chỉ tiêu), Tài chính (1 chỉ tiêu), Giao thông vận tải (1 chi tiêu), Công Thương (1 chỉ tiêu), Thông tin và Truyền thông (1 chỉ tiêu) Khoa học và Công nghệ (1 chỉ tiêu), Văn hóa Thể thao và Du lịch (1 chỉ tiêu).

Trong 23 bộ, ngành trung ương mới chỉ có 11 bộ, ngành ban hành chế độ báo cáo thống kê các bộ, ngành.

“Luật chúng ta ban hành từ năm 2015, hiện nay mới chỉ có 11/23 bộ ngành đã ban hành chế độ báo cáo thống kê các bộ ngành theo quy định. Không biết lãnh đạo các bộ có biết việc này không? Thế chúng ta thực hiện pháp luật như thế nào?”, Phó thủ tướng nói.

Ông nói thêm: “Nhiều chỉ tiêu thống kê đưa ra mà các bộ, các ngành vẫn thắc mắc với ngành thống kê, Chính phủ, Thủ tướng đã nhiều lần phải đứng ra phân xử, chỉ đạo lãnh đạo các bộ làm việc với Tổng cục Thống kê về các chỉ tiêu thống kê. Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đánh giá sát thực trạng này”.

Theo Phó thủ tướng, hiện còn 2 bộ là Ngoại giao và Nội vụ không thành lập phòng thống kê theo quy định. “Thái độ đấy là nghiêm túc hay không nghiêm túc? Mà hôm nay còn phải có công văn hỏa tốc để các bộ cử lãnh đạo có trách nhiệm đến. Nhiều bộ không có quan tâm gì đến công tác thống kê, gửi giấy mời đi mà không có hồi âm”, Phó thủ tướng nói và đề nghị phải kiểm điểm, làm rõ chuyện này.

“Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ soạn nghị định nhưng Bộ Nội vụ lại chưa tổ chức phòng thống kê. Nay có ai bên Bộ Nội vụ đi đây không? Có đồng chí nào đại diện cho Bộ không, giơ tay nào? Đấy, Bộ Nội vụ là cơ quan giúp sức cho Chính phủ ban hành nghị định này, thế mà… Đến nay tất cả các bộ ngành đều có phòng thống kê theo quy định, riêng 2 bộ Ngoại giao và Nội vụ không có”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng yêu cầu hội nghị phải làm rõ trong 5 năm qua chúng ta đã làm được những gì. “Tôi đề nghị làm rõ, báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng, thực tế việc thống kê bộ ngành làm đến đâu, chứ không thể để phụ thuộc vào cơ quan thống kê tập trung là Tổng cục Thống kê được. Dữ liệu các đồng chí không đưa lên thì chịu chết, không làm được.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm những bộ, ngành trong thời gian tới trong việc tiếp tục thực hiện Luật Thống kê, chiến lược phát triển thống kê, đề án nâng cao năng lực quản lí nhà nước về thống kê, các đề án lớn khác.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng yêu cầu kiểm điểm bộ nào vắng mặt tại hội nghị thống kê