Trong quá trình thực hiện công việc được giao, Tuấn được công ty tin tưởng giao cho hơn 8 tỉ đồng để đi đặt cọc tiền mua nhà cho khách hàng với chủ đầu tư dự án nhưng Tuấn không hề thực hiện mà sử dụng số tiền này chi tiêu cá nhân.

Phó tổng giám đốc ôm hàng tỉ đồng tiền đặt cọc mua nhà bỏ trốn

Thu Anh | 14/12/2016, 13:50

Trong quá trình thực hiện công việc được giao, Tuấn được công ty tin tưởng giao cho hơn 8 tỉ đồng để đi đặt cọc tiền mua nhà cho khách hàng với chủ đầu tư dự án nhưng Tuấn không hề thực hiện mà sử dụng số tiền này chi tiêu cá nhân.

Ngày 14.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, trú tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6.8.2007, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng kýkinh doanh cho Công ty cổ phần A.C.Q (tại phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) do ông Trần Văn Chương làm TGĐ với nhiều ngành nghề đăng kýkinh doanh trong đó cótư vấn bất động sản (BĐS).

Khi thành lập sàn giao dịch bất động sản, Nguyễn Mạnh Tuấn được HĐQT bổ nhiệm giữ chức Phó TGĐ với nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động phát triển dự án xây dựng, kinh doanh và dịch vụ BĐS.

Ngày 1.12.2009, Nguyễn Mạnh Tuấn thay mặt sàn giao dịch BĐS ACQ Land làm tờ trình lên Công ty cổ phần ACQ về việc để sàn giao dịch được thực hiện việc tư vấn môi giới quyền mua căn hộ trong dự án khu đô thị Bắc An Khánh cho khách hàng và được TGĐ phê chuẩn và giao cho Tuấn trách nhiệm quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động liên quan tới môi giới, giao dịch và tài chính của dự án trên.

Theo quy định của công ty, sau khi Tuấn kýhợp đồng và thu tiền của khách hàng thì phải nộp về công ty, sau đó công ty sẽ dùng 1 phần số tiền đã thu của khách hàng giao lại cho Tuấn để thực hiện việc môi giới mua nhà cho khách hàng.

Theo thỏa thuận giữa công ty ACQ với khách hàng, trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày nếu công ty không mua được nhà cho họ thì phải trả lại tiền đặt cọc và tiền phạt tương đương số tiền các khách hàng đóng theo hợp đồng.

Trong quá trình thực hiện công việc được giao, từ ngày 12 - 25.1.2010, Nguyễn Mạnh Tuấn đại diện công ty ACQ ký18 hợp đồng dịch vụ tư vấn với nội dung mua nhà cho 17 khách hàng tại khu BT6, BT7 thuộc dự án khu đô thị Bắc An Khánh và Tuấn đã thu của 17 khách hàng tổng cộng hơn 8,7 tỉ đồng.

Sau khi thu được số tiền trên, Tuấn nộp về công ty 8,5 tỉ đồng, còn 250 triệu đồng Tuấn giữ lại. Từ ngày 18 - 27.1.2010, Tuấn tiếp tục được công ty tin tưởng giao cho hơn 8 tỉ đồng để đi đặt cọc tiền mua nhà cho khách hàng với chủ đầu tư dự án nhưng Tuấn không hề thực hiện mà sử dụng số tiền này chi tiêu cá nhân.

Quá thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, không thấy được giới thiệu mua nhà nênkhách hàng đã yêu cầu phía công ty trả lại tiền. Bịsức ép từ phía khách hàng, phía công ty buộc Tuấn phải nộp trả lại tiền. Từ ngày 6.2 – 7.5.2010, Tuấn đã hoàn trả cho công ty hơn 6 tỉ đồng, còn lại 1,7 tỉ đồng, Tuấn không trả mà bỏ trốn.

Hiện nay, công ty ACQ đã thanh toán tiền đặt cọc và tiền phạt theo hợp đồng cho 13 khách hàng.

Ngoài hành vi lạm dụng tín nhiệm của doanh nghiệp, cũng trong thời gian giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty ACQ, dù biết rõ không có khả năng, song Tuấn vẫn nhân danh cá nhân hứa hẹn sẽ mua được nhà ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh đối với một khách hàng.

Sau khi nhận 1,85 tỉđồng của khách hàng trên, Tuấn không hề xúc tiến công việc với chủ đầu tư mà sử dụng số tiền đó vào mục đích cá nhân. Trước khi bỏ trốn, đối tượng vẫn còn chiếm đoạt 250 triệu đồng của bị hại này.

Kết thúc nửa ngày xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạtcựu Phó tổng giám đốc 17 năm tù cho cả hai tội danh nêu trên.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng giám đốc ôm hàng tỉ đồng tiền đặt cọc mua nhà bỏ trốn