Bắt đầu từ ngày mai (7.3), tất cả hành khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam.

Phòng COVID-19, khách từ Campuchia và EU vào Việt Nam phải khai báo y tế

Hồ Quang | 06/03/2020, 17:29

Bắt đầu từ ngày mai (7.3), tất cả hành khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam.

TP.HCM tiếp tục mở nhiều khu cách ly mới sẵn sàng ứng phó dịch COVID-19

Sở Y tế TP.HCM đề nghị khử trùng tất cả máy bay xuống Tân Sơn Nhất

Chỉ trong 1 ngày Việt Nam phát hiện gần 80 người nghi nhiễm COVID-19

Đã biết tung tích 6 hành khách bay cùng người Nhật bị nhiễm COVID-19

Các doanh trại Quân khu 7 đang cách ly 273 người Việt Nam, 49 người Hàn Quốc

Vì sao cô gái trốn được cách ly Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất?

Ngày 6.3, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng khai báo y tế về COVID-19 đối với tất cả hành kháchđến từ hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Bộ Y tế,qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Coronavirusđang diễn biến phức tạp với số trường hợp mắc tăng nhanh tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Riêng tại Campuchia đang có rất nhiều công dân đến từ các quốc gia có dịch bệnh COVID-19 đi qua nước này. Do đó, Bộ Y tế nhận định định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước thuộc EU và Campuchia là rất lớn.

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng khai báo y tế về COVID đối với tất cả hành khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam bắt đầu từ 0 giờ ngày 7.3.2020.

Theo đó, việc khai báo y tế được thực hiện tại tất cả các cửa khẩu với 2 hình thức là khai theo mẫu tờ khai y tế và khai báo y tế theo hình thức điện tử. Tại các cửa khẩu phải bố trí phiên dịch tiếng Anh, tiếng Khmer làm việc để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế.

Tại đây, kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách đến từ, hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia. Kiểm dịch viên y tế và cán bộ phiên dịch có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do COVID-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Đối với các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạt động kiểm dịch, Bộ Y tế đề nghị tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế; cung cấp miễn phí tờ khai y tế tại các cửa khẩu; triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu đến; thông báo cho các bên liên quan tại cửa khẩu để phối hợp trong quá trình triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh.

Kết thúc ngày làm việc phải lập danh sách các trường hợp khai báo y tế gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các địa phương nơi các trường hợp này đến cư trú, tạm trú hoặc lưu trú để theo dõi sức khoẻ hàng ngày (trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam) theo hướng dẫn của Bộ Y tế, báo cáo tổng số người được khai báo y tế đã thực hiện tại địa phương về Bộ Y tế.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng COVID-19, khách từ Campuchia và EU vào Việt Nam phải khai báo y tế