Đó là một trong những quy định của bộ tiêu chí chất lượng đối với các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ vừa được Sở Y tế TP.HCM ban hành. Sau 1 tháng ban hành, vào trung tuần tháng 4.2018 tới, Sở Y tế TP sẽ bắt đầu tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng tất cả phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Phòng khám thẩm mỹ không được kê đơn thực phẩm chức năng

Hồ Quang | 14/03/2018, 17:36

Đó là một trong những quy định của bộ tiêu chí chất lượng đối với các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ vừa được Sở Y tế TP.HCM ban hành. Sau 1 tháng ban hành, vào trung tuần tháng 4.2018 tới, Sở Y tế TP sẽ bắt đầu tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng tất cả phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngày 14.3 Sở Y tế TP.HCM đã chính thức ban hành bộ: “Tiêu chí chất lượng cho phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ” trên địa bàn TP.HCM với 12 tiêu chí.

Trong 12 tiêu chí trên mà Sở Y tế đưa ra lần này, có rất nhiều tiêu chí mà các phòng khám thẩm mỹ thường xuyên vi phạm trước đó như: quy định pháp luật về biển hiệu, quảng cáo của phòng khám; quy định pháp luật về kê khai giá và đảm bảo công khai, minh bạch giá dịch vụ khám chữa bệnh tại phòng khám; quy định về kê đơn và sử dụng thuốc tại phòng khám; đảm bảo tính khoa học trong chỉ định điều trị và tuân thủ quy định về hồ sơ bệnh án...

Ở tiêu chí tuân thủ quy định pháp luật về biển hiệu, quảng cáo của phòng khám, Sở Y tế TP yêu cầu biển hiệu ở các phòng khám thẩm mỹ phải đúng quy cách và đầy đủ nội dung theo quy định gồm: tên cơ sở khám chữa bệnh được ghi trên giấy phép hoạt động, địa chỉ, số điện thoại, thời gian làm việc, số giấy phép hoạt động.

Nội dung quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám trên mọi phương tiện phải được Sở Y tế cấp giấy xác nhận; đảm bảo phù hợp với nội dung ghi trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt.

Để đảm bảo tính khoa học trong chỉ định điều trị và tuân thủ quy định về hồ sơ bệnh án, Sở Y tế yêu cầu bác sĩ điều trị phải là người trực tiếp tư vấn cho người bệnh về chỉ định và các phương pháp can thiệp để người bệnh biết rõ và chọn lựa.

Nội dung tư vấn phải bao gồm cả hiệu quả can thiệp và tác dụng không mong muốn, phải được thể hiện và lưu vào hồ sơ bệnh án. Mọi trường hợp thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phải có giấy cam kết đồng ý phẫu thuật, thủ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, ở tiêu chí tuân thủ các quy định về kê đơn và sử dụng thuốc tại phòng khám, các phòng khám thẩm mỹ được yêu cầu chỉ định thuốc phải phù hợp với chẩn đoán và phác đồ điều trị. Đơn thuốc ghi đầy đủ thông tin theo đúng biểu mẫu của Bộ Y tế; tuân thủ nghiêm các quy định về kê đơn thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần; không được kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Sở Y tế TP cho biết trong lúc chờ Bộ Y tế ban hành tiêu chí chất lượng dành cho từng loại hình phòng khám, tất cả phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn TP thực hiện theo tiêu chí này.

Sau 1 tháng kể từ ngày ban hành, vào trung tuần tháng 4.2018, Sở Y tế sẽ bắt đầu tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng tất cả phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Kết quả đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ sẽ được công khai rộng rãi trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu.

“Việc xây dựng, ban hành và tổ chức đánh giá chất lượng phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ theo “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM” là 1 trong 20 hoạt động trọng tâm mà ngành y tế đã xác định triển khai thực hiện trong năm 2018”, đại diện Sở Y tế TP cho hay.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám thẩm mỹ không được kê đơn thực phẩm chức năng