Các kiến trúc sư thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đã phê chuẩn quy hoạch mới, theo đó, phần lớn đường phố, khoảng 60% sẽ dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

Phong trào bỏ xe đi bộ ở châu Âu lan rộng đến Barcelona

Vũ Trung Hương | 08/09/2016, 11:50

Các kiến trúc sư thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đã phê chuẩn quy hoạch mới, theo đó, phần lớn đường phố, khoảng 60% sẽ dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

Những khu nhà ở sẽ biến thành các khối nhà khủng-bên trong là các tuyến phố đi bộ, đường chạy xe đap, khu nghỉ dưỡng và công viên. Các khu nhà ở mới khổng lồ được thiết kế bên trong có đường giao thông công cộng và cả đường cho các phương tiện giao thông cá nhân với tốc độ hạn chế là 10km/h. Trong khu phố khủng sẽ có cả đường đi xe đạp với tổng chiều dài 300 km.

Vấn nạn của thành phố Barcelona gây khó chịu không cho người dân địa phương và du khách là chất lượng không khí và tiếng ồn. Chất lượng không khí ở đây thấp hơn tiêu chuẩn châu Âu, là nguyên nhân gây ra 1.200 ca tử vong và 18.700 ca hen xuyễn phải nhập viện, 12.100 ca viêm phổi cấp và 600 ca nhồi máu cơ tim hàng năm. Tiếng ồn ở đây cũng cao hơn tiêu chuẩn châu Âu tới 61%, đó là chưa kể đến các vụ tai nạn cũng thường xuyên xảy ra.

Quận Eixample sẽ là nơi thử nghiệm kế hoạch mới. Trước kia, đây là quận tràn đầy cây xanh, nay đã bị thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng, đường sá và xe cộ ngày càng chiếm nhiều chỗ.

Theo TheCityFix, ông Salvador Rueda, Giám đốc Sở sinh thái thành phố Barcelona cho rằng thành phố phải lấy lại công viên, phải có chuyển biến rõ trong hệ thống giao thông.

Xin nói thêm rằng phong trào từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân diễn ra sôi nổi không chỉ ở châu Âu mà ngay ở Mỹ, thành phố Los Angeles, người dân cũng đang thực hiện kế hoạch chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông không phải là xe hơi cá nhân.
Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào bỏ xe đi bộ ở châu Âu lan rộng đến Barcelona