Chính quyền Ecuador mới đây cho biết hải quân nước này đang giám sát đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc hoạt động gần vùng biển được bảo vệ của quần đảo Galapagos, trong bối cảnh lo ngại về tác động của việc đánh bắt cá ở khu vực này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái.

Phớt lờ cảnh báo, tàu cá Trung Quốc vẫn ngang ngược hoạt động tại vùng biển Nam Mỹ

11/08/2020, 12:40

Chính quyền Ecuador mới đây cho biết hải quân nước này đang giám sát đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc hoạt động gần vùng biển được bảo vệ của quần đảo Galapagos, trong bối cảnh lo ngại về tác động của việc đánh bắt cá ở khu vực này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái.

Tàu hải quân Ecuador tiếp cận một tàu cá Trung Quốc gần vùng lãnh hải của quần đảo Galapagos hôm 7.8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hải quân Ecuador từ hôm 7.8 đã theo dõi đội tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Galapagos, ngoài khơi phía tây bờ biển Ecuador. Hải quân quốc gia Nam Mỹ này cho biết 340 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực, tăng thêm so với 260 chiếc được báo cáo hồi tháng trước.

Những hình ảnh chụp từ máy bay tuần tra cho thấy ít nhất một tàu cá Trung Quốc hiện diện trong khu vực là những chiếc tàu rất cũ kỹ và cần được bảo dưỡng.

Tư lệnh Hải quân Ecuador, chuẩn đô đốc Darwin Jarrin, cho biết lực lượng nước này đã liên hệ với Colombia cùng Peru để chia sẻ thông tin và tìm kiếm phản ứng cấp khu vực đối với đội tàu cá của Trung Quốc có thể chứa tới 1.000 tấn hải sản. Chúng thường đánh bắt vài tuần ngoài khơi bờ biển Peru trước khi tiếp cận quần đảo Galapagos của Ecuador.

Với nguồn thủy sản phong phú, vùng biển quần đảo Galapagos là nơi tàu cá Trung Quốc hằng năm thường tìm đến để đánh bắt. Năm nay đã ghi nhận số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động lớn nhất trong lịch sử. Mặc dù chưa có quy định cụ thể coi những động thái này là bất hợp pháp, nhưng các chuyên gia cho biết các hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc “rất đáng báo động” do phạm vi gần khu bảo tồn, nơi có các sinh vật biển dễ bị tổn thương cùng các hệ sinh thái quan trọng.

"Đây không phải điều sẽ thay đổi một sớm một chiều. Cần phải tạo ra các thỏa thuận song phương cùng các quốc gia khác liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp để giám sát mọi con tàu ở khu vực nam Thái Bình Dương", Ngoại trưởng Ecuador Luis Gallegos phát biểu trên truyền hình hôm 9.8.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2.8 đã lên án đội tàu cá của Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt không phép và quá mức quy định. Ông cũng thúc giục cộng đồng quốc tế sát cánh để phản đối các hành vi ngang ngược của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuador tuyên bố Trung Quốc là một quốc gia đánh bắt có trách nhiệm và không chấp nhận các hành vi đánh bắt trái phép. Cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Ecuador tháng trước cũng xác nhận với hải quân Ecuador rằng tất cả tàu cá Trung Quốc đều đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển quốc tế và “không gây ra mối đe dọa với bất kỳ ai”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ cảnh báo, tàu cá Trung Quốc vẫn ngang ngược hoạt động tại vùng biển Nam Mỹ