Giữa tháng 6, trang web của quân đội Trung Quốc đã đe doạ các tàu sân bay Mỹ bằng "tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và DF-26". Nhưng các tàu sân bay Mỹ vẫn thẳng tiến đến Tây Thái Bình Dương.

Phớt lờ đe doạ từ Trung Quốc, 3 tàu sân bay Mỹ xuất hiện gần Biển Đông

22/06/2020, 13:32

Giữa tháng 6, trang web của quân đội Trung Quốc đã đe doạ các tàu sân bay Mỹ bằng "tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và DF-26". Nhưng các tàu sân bay Mỹ vẫn thẳng tiến đến Tây Thái Bình Dương.

3 tàu sân bay Mỹ biểu dương sức mạnh trên biển - Ảnh: Internet

Ngày 21.6, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã bắt đầu triển khai hoạt động chung tại Biển Philippines. Theo kế hoạch, hai nhóm tàu cùng diễn tập phòng không, giám sát, tiếp tế trên biển, huấn luyện tấn công tầm xa và các chương tình khác nhằm phô diễn khả năng vận hành đồng thời nhiều nhóm tàu sân bay trong một phạm vi.

Theo Japan Times, nhóm tác chiến của tàu sân ba thứ ba USS Ronald Reagan hôm qua cũng đã rời khu căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa. Nhóm tàu này cũng có những chiến dịch huấn luyện ở vùng biển Philippines.

Hiện chưa rõ vị trí cụ thể của ba nhóm tàu sân bay Mỹ trên Biển Philippines và liệu cả ba nhóm tàu này có cùng tiến vào Biển Đông hay không. Biển Philippines nằm ở phía đông Philippines, là cửa ngõ vào Biển Đông thông qua eo Luzon nằm giữa Philippines và đảo Đài Loan. Nhưng trong thời gian gần đây, Mỹ liên tục gia tăng sự hiện diện ở xung quanh vùng biển này.

Cách đây hơn tuần, báo chí Mỹ đã nhấn mạnh sự kiện lần đầu tiên sau 3 năm, Mỹ triển khai cùng lúc 3 tàu sân bay tại Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Động thái khi ấy được cho là thông điệp nhắc nhở Trung Quốc về sự hiện diện của Mỹ tại khu vực. Trước đó, Trung Quốc có nhiều thông điệp đánh giá thấp sức mạnh hải quân của Mỹ do ảnh hưởng từ dịch COVID cũng như tình hình bất ổn trong lòng nước Mỹ.

Từ giữa tháng 6, Trung Quốc đã tỏ ra nóng mắt khi thấy hải quân Mỹ phô diễn sức mạnh gần Biển Đông. Hoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) cho biết các tàu sân bay có thể mối đe dọa quân đội Trung Quốc ở Biển Đông. Hoàn cầu còn dẫn lời Li Jie, một chuyên gia hải quân, cho biết: "Bằng cách tập trung các tàu sân bay này, Mỹ đang cố gắng chứng minh cho cả khu vực và thậm chí cả thế giới rằng họ vẫn là lực lượng hải quân hùng mạnh nhất, khi họ có thể tiến vào Biển Đông và đe dọa quân đội Trung Quốc trên các đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa (đều thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) cũng như các tàu thuyền đi qua vùng biển gần đó”.

Bài báo - được đăng trên trang web (bản tiếng Anh) chính thức của quân đội Trung Quốc (PLA) cũng nhấn mạnh các vũ khí có sẵn của quân đội Trung Quốc, đồng thời cho biết Bắc Kinh có thể tổ chức các cuộc tập trận để đáp trả Mỹ. Bài báo còn viết: “Trung Quốc sở hữu vũ khí sát thủ với hàng không mẫu hạm như tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và DF-26".

Tuy nhiên, lời đe doạ của trang web PLA không làm hải quân Mỹ chùn bước. Và giờ đây, Mỹ còn có động thái mạnh mẽ hơn nữa với Trung Quốc khi điều 3 tàu về gần Biển Đông, nơi Trung Quốc gần đây lợi dụng tình hình COVID-19 để hành động phiêu lưu và bất chấp.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ đe doạ từ Trung Quốc, 3 tàu sân bay Mỹ xuất hiện gần Biển Đông