"Một đứa bé vô gia cư 13 tuổi chạy trốn như tôi đã được ba người phụ nữ chuyển giới cứu thoát và cưu mang. Tôi nợ họ cả cuộc đời, và tôi sẽ làm hết sức có thể để trả lại món nợ ân tình trời biển đó", Rose McGowan viết trong lá thư.

'Phù thủy Paige Halliwell' kêu gọi tẩy chay đầu tư vào Brunei

Một Thế Giới | 07/06/2014, 10:48

"Một đứa bé vô gia cư 13 tuổi chạy trốn như tôi đã được ba người phụ nữ chuyển giới cứu thoát và cưu mang. Tôi nợ họ cả cuộc đời, và tôi sẽ làm hết sức có thể để trả lại món nợ ân tình trời biển đó", Rose McGowan viết trong lá thư.

Brunei áp dụng luật tử hình người đồng tính từ tuần sau
Bất chấp phản đối, Brunei chính thức thông qua luật tử hình đồng tính
Đầu tháng 5 năm nay, chính phủ Brunei đã chính thức thông qua hình thức tử hình đến chết đối với các tội danh đồng tính, ngoại tình, cưỡng hiếp và tự tuyên bố bản thân không phải là người Hồi giáo. Động thái này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ phía dư luận quốc tế. Tại Mỹ, khách sạn Bervely Hills trực thuộc hoàng gia Brunei đã bị biểu tình phản đối và kêu gọi tẩy chay. Hậu quả là khách sạn này đã tổn thấy 1.5 triệu USD trong vòng 1 tháng kể từ ngày đạo luật Sharia có hiệu lực.
 Phu thuy Paige Halliwell  keu goi tay chay dau tu vao Brunei
 Quốc vương Brunei ủng hộ đạo luật Sharia nhiệt liệt: "Tôi đặt niềm tin của tôi và biết ơn Allah toàn năng để thông báo rằng từ ngày mai, 1.5.2014, sẽ bắt đầu thi hành pháp luật sharia giai đoạn một và tiếp theo sẽ là những giai đoạn còn lại"
Tuy nhiên, nữ diễn viên người Mỹ Rose McGowan - nổi tiếng với vai diễn Paige Matthews Halliwell trong loạt phim truyền hình nổi tiếng Charmed, lại có một góc nhìn khác. Cô đã viết một tâm thư và nhờ tờ Huffington Post gửi đến tất cả mọi người. Trong đó ghi:
"Tôi hoan nghênh những người đã và đang lên tiếng chống lại bộ Luật chống đồng tính Sharia của Vương quốc Brunie thế nhưng tôi nghĩ chúng ta đã bỏ qua những cơ hội khác. Hãy để tiếng nói của những người phản đối biến thành tiếng gầm của sư tử tại Brunei chứ không phải như những con chuột lí nhí xung quanh một khách sạn nhỏ bé. Tôi đề nghị họ sử dụng tiếng nói của mình để phản đối sự đầu tư của Mỹ vào Brunei.
Chúng ta đã thương lượng về quan hệ đối tác với Brunei xuyên Thái Bình Dương từ năm 2010. Quan hệ này bắt đầu từ đời tổng thống Bush, và đã tiếp tục dưới thời Tổng thống Obama. Và tôi nhận thấy những người biểu tình hoàn toàn đúng, một quốc gia đối xử tàn khốc người đồng tính không đáng được hưởng lợi từ những đồng đô la của chúng ta. Thử nghĩ xem lợi nhuận của ai sẽ nhiều hơn? Nếu thỏa thuận TTP thất bại (Hiệp định Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - Một Hiệp định thương mại tự do nhiều bên, được ký kết với mục tiêu thiết lập một mặt bằng thương mại tự do chung cho các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương), lợi nhuận Mỹ kiếm được vẫn sẽ nhiều hơn Brunei đáng kể.
 Phu thuy Paige Halliwell  keu goi tay chay dau tu vao Brunei
 Rose McGowan
Tôi đã được hỏi lý do vì sao muốn khơi dậy tình hình này tại khách sạn Beverly Hills. Tôi thẳng thắng hỏi lại tại sao không? Ai đó phải có trách nhiệm đứng ra trong việc này, trong bế tắc này, là tôi thì có sao. Tôi thấy chẳng có gì ảnh hưởng gì xấu cả, ít nhất là với một khách sạn đã trở thành một phần lịch sử của Los Angeles, và cũng chẳng liên lụy đến những người lao động dựa vào tiền tips của nó mà sống. Điều tuyệt vời là tôi có quyền phản đối, tôi có quyền không đồng tình và tôi có quyền đưa ra ý kiến đối lập của mình.
Có điều cần phải tẩy chay, tôi muốn nhắc nhở mọi người về điều đó. Tôi sợ những người sống ở trên đỉnh cao của Beverly có thể quên điều này. Tôi đã sống đầy thăng trầm tại khách sạn Beverly Hills này trong nhiều năm qua, tôi đã cười với những người phục vụ trong nhà hàng nhiều hơn ai hết. Lớn lên trong một gia đình toàn những nhà hoạt động nhân quyền đã dạy cho tôi rằng đấu tranh cho kẻ yếu chính là máu thịt của tôi. Và đó cũng là lý do vì sao tôi dính liền với cộng đồng LGBT ngay từ khi có nhận thức. Một đứa bé vô gia cư 13 tuổi chạy trốn như tôi đã được ba người phụ nữ chuyển giới cứu thoát và cưu mang. Tôi nợ họ cả cuộc đời và tôi sẽ làm hết sức có thể để trả lại món nợ ân tình trời biển đó. Dù đó là diễu hành, biểu quyết, hoạt động tình nguyện, tư vấn, quyên góp, la hét và đôi khi rơi nước mắt vì bất lực, cộng đồng LGBT sẽ không bao giờ rời xa tâm trí hay trái tim tôi. Họ là bạn bè của tôi và tôi là của họ. Trước tình hình này, tôi cảm thấy chúng ta nên tập trung vào những vấn đề lớn hơn, bức tranh lớn hơn, và đó là việc chính phủ của chúng ta đang giao thương với các quốc gia vi phạm nhân quyền trắng trợn.
 Phu thuy Paige Halliwell  keu goi tay chay dau tu vao Brunei
 
 Phu thuy Paige Halliwell  keu goi tay chay dau tu vao Brunei
Khách sạn Beverly Hills nơi những ngôi sao Hollywood thường lui tới
Vì sao cuộc diễu hành tự hào đồng tính vào tháng này nên kết thúc tại khách sạn Beverly Hills? Chúng ta ăn mừng sự tự do của mình ngay tại nơi mà nhân quyền bị từ chối, đó sẽ là một điều tuyệt vời thực sự. Tôi muốn sự tự do của chúng tôi hơn là được cung cấp công ăn việc làm. Nhiệm vụ của tôi là mang tình yêu vào lấp đầy khách sạn Beverly Hills thay vì giữ nó trống rỗng với sự thù hận. Chúng ta hãy cho họ thấy tình yêu của nước Mỹ là như thế nào, chấp nhận tất cả và không bao giờ nói không. Giờ là lúc cho cái ác biết mùi lợi hại.

Cảm ơn bạn đã xem xét bức thư của tôi.

Thân ái,

Rose McGowan"
 Phu thuy Paige Halliwell  keu goi tay chay dau tu vao Brunei
Mặc dù vậy, lá thư này lại bị một số người thuộc cộng đồng LGBT phản đối vì cho rằng nàng "Paige Halliwell" hơi cực đoan và "lo chuyện bao đồng". Đáp trả lại, Rose McGowan ghi: "Tôi đang làm tư vấn viên và người hướng dẫn tình nguyện cho các bạn trẻ đồng tính tại Convent House (một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp nơi ở cho các thanh thiếu niên vô gia cư trên khắp nước Mỹ) còn các người đã làm được những gì, đã bao giờ biểu tình cho quyền lợi của phụ nữ chưa? Hay là có bao giờ đấu tranh vì quyền lợi của chính mình chưa?"
Rose Arianna McGowan sinh năm 1973, là một nữ ca sĩ - diễn viên người Mỹ gốc Ý. Cô đặc biệt nổi tiếng với vai diễn Paige Halliwell trong series phim Charmed của đài WB, được phát sóng từ năm 1998 đến 2006. Rose McGowan thay thế Shannen Doherty, vốn đóng vai người chị cả, để tham gia vào Bộ ba Phép thuật (Charmed Ones) và chống lại những thế lực đen tối. Năm 2007, Rose McGowan bị một tai nạn giao thông nghiêm trọng và kèm theo đó là những cuộc đại phẫu. Hậu quả khuôn mặt của cô bị biến dạng và phải mất một thời gian dài để hoàn toàn bình phục. 
Bên cạnh các vai diễn, Rose McGowan còn nổi tiếng với các hoạt động bảo vệ quyền cho cộng đồng LGBT. Cô từng tham gia chiến dịch lật đổ Prop 8 tại bang Californa và đóng góp tiền từ thiện cho các tổ chức cộng đồng khác.
Một số phim tiêu biểu: Scream (1997), Going All the Way (1997), Devil in the Flesh (1998), Jawbreaker (1999), Ready to Rumble (2000), Monkeybone (2001), The Black Dahlia (2006) và Fifty Dead Men Walking (2008).

Bảo Nguyên (Theo HP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
13 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Phù thủy Paige Halliwell' kêu gọi tẩy chay đầu tư vào Brunei