Các nhà cổ sinh vật học từ nhiều trường đại học ở Mỹ đã hợp tác để mô tả loài động vật có túi Didelphodon vorax, sống cùng thời với khủng long và có bộ hàm mạnh nhất trong các loài động vật có vú. Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu trong bài viết trên tạp chí Nature Communications.

Phục dựng được chân dung loài động vật có túi ở Bắc Mỹ

Vũ Trung Hương | 05/01/2017, 19:58

Nghiên cứu này được thực hiện nhờ thời gian gần đây đã tìm thấy hài cốt của 4 con vật hóa thạch tại các bang Montana và Bắc Dakota. Qua các bộ hàm hoặc răng của các con vật, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định hài cốt của khoảng 60 loài thú có túi cổ đại và những loài gần gũi với chúng.

Sau khi nghiên cứu hài cốt của các con Didelphodon, các nhà cổ sinh học kết luận rằng chúng có kích thước ngang với loài thú có túi ở Virginia. Để đo sức mạnh hàm răng của con vật, các tác giả nghiên cứu tiến hành chụp cắt lớp các hóa thạch rồi so sánh các khoảng trống giữa các xương của hộp sọ, nơi có các cơ nhai với các dữ liệu tương tự có thể xác định được của động vật có vú hiện đại. Hóa ra chúng có bộ hàm mạnh nhất trong số tất cả các loài động vật có vú mà các nhà khoa học đã tiến hành đo lường.

Đồng thời, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loài động vật có vú sống vào kỷ nguyên khủng long đa dạng hơn so với suy nghĩ trước đây. Các con Didelphodon có thể ăn các loại thức ăn khác nhau, ăn cả xác thối lẫn các động vật khác. Các nhà khoa học tin rằng con mồicủa chúng có thể là các con vật từ ốc đến cả những con khủng long nhỏ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nêu giả định về nguồn gốc của các loài thú có túi. Những đặc điểm giải phẫu củaDidelphodon cung cấp cơ sở để cho rằng loài thú có túi xuất hiện tại Bắc Mỹ sớm hơn 10-20 triệu năm so với giả định trước đây và sau đó mới di cư đến Nam Mỹ.

Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.