Sau tai nạn giao thông, nam thanh niên bị vỡ nát lá gan, tưởng chừng lá gan sẽ phải cắt bỏ thì bất ngờ các bác sĩ phụ hồi lại lá gan nguyên vẹn, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Phục hồi lá gan vỡ nát của nam thanh niên bị tai nạn giao thông

13/11/2019, 17:47

Sau tai nạn giao thông, nam thanh niên bị vỡ nát lá gan, tưởng chừng lá gan sẽ phải cắt bỏ thì bất ngờ các bác sĩ phụ hồi lại lá gan nguyên vẹn, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Ê kíp phẫu thuật tiến hành can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA) - Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp của bệnh nhân L. (24 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM). Sau khi bị tai nạn giao thông, L. được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM trong tình trạng lá gan bị vỡ nát đang de dọa đến tính mạng.

TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, khi vào viện, bệnh nhân L.đau khắp bụng, đau dữ dội vùng bờ sườn và hông lưng bên phải, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, có dấu hiệu sốc mất máu nặng…

Qua thăm khám và các kết quả kiểm tra lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ gan (độ IV) hạ phân thùy VII, VIII đang có hiện tượng xuất huyết kèm theo tình trạng, đa chấn thương. Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ xác định bệnh nhân đang bị mất máu, đe dọa tính mạng. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển vào phòng hồi sức tích cực, truyền máu. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA).

"Sau khi xác định được vị trí động mạch tổn thương, chúng tôi tiến hành thủ thuật nút động mạch gan, bơm thuốc tắc mạch vào động mạch bị vỡ để cầm máu. Sau hơn 30 phút, các bác sĩ đã can thiệp thành công, kiểm tra sau can thiệp ghi nhận tình trạng chảy máu trong gan ngưng tiến triển và đã được kiểm soát tốt. Sau 5 ngày phẫu thuật, đến hôm nay (13.11), sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chăm sóc tích cực tại bệnh viện”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo nhận định của các bác sĩ ở đây, tình trạng chấn thương gan như trên của bệnh nhân là rất nặng nề, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời ở những cơ sở y tế có đầy đủ các trang bị phục vụ cho việc can thiệp, nhất là máy chụp DSA thì bệnh nhân phải cắt bỏ lá gan, dẫn đến nhiều nguy hiểm đến tính mạng.

Việc can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy DSA giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục nhanh. Quan trọng nhất là giúp bệnh nhân tránh được một cuộc phẫu thuật lớn và rủi ro mất máu, bảo tồn được gan khi tuổi đời còn quá trẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phục hồi lá gan vỡ nát của nam thanh niên bị tai nạn giao thông