Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Phúc thẩm vụ gang thép Thái Nguyên: Nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh | 09/11/2021, 20:17

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Chiều 9.11, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Trong vụ án này có 12 bị cáo có đơn kháng cáo. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại vai trò của bị cáo trong vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS). Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Tuy nhiên, sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC.

phuc-tham-vu-gang-thep-thai-nguyen-nhieu-bi-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Bị cáo Trần Trọng Mừng bị cáo buộc không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng mà quyết tâm thực hiện dự án. Hành vi của bị cáo Trần Trọng Mừng đã khiến dự án phải dừng thi công, gây thất thoát, lãng phí trên 830 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên Tổng giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng thừa nhận bản thân có trách nhiệm khi dự án không hoàn thành đúng tiến độ; tuy nhiên, bị cáo nhấn mạnh rằng bản thân chỉ có quyền đề xuất mà không có quyền quyết định dừng hợp đồng.

Bị cáo Mừng cho biết những việc bị cáo làm đều báo cáo cơ quan có thẩm quyền là Tổng công ty Thép Việt Nam – VNS, Bộ Công Thương và các cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến việc bồi thường 130 tỉ đồng như bị quy kết, bị cáo Mừng cho biết bản thân sẵn sàng khắc phục hậu quả bằng một phần tài sản có chung với vợ.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Trọng Mừng 9 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và bồi thường 130 tỉ đồng.

Bị tuyên phạt mức án 7 năm tù với cùng tội danh với nguyên Tổng giám đốc TISCO, bị cáo Đặng Văn Tập (nguyên Phó giám đốc thường trực BQL Dự án TISCO) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn bồi thường 70 tỉ đồng.

Theo trình bày của bị cáo Tập, nội dung mà HĐXX sơ thẩm kết luận là quá nặng, ví dụ như bản án sơ thẩm kết luận bị cáo đề xuất chọn VINAINCON là nhà thầu phụ không đủ năng lực.

Nhưng theo bị cáo, toàn bộ năng lực của VINAINCON đều do tổ xét thầu thẩm định; ngoài ra còn có văn bản của Bộ Công Thương giới thiệu. Bên VINAINCON cũng tự khẳng định năng lực của họ nên bị cáo mới ký nháy vào đề xuất và “chưa bao giờ nghĩ tới hoàn cảnh này”.

Liên quan đến các tình tiết giảm nhẹ, tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm thông báo Tòa cấp sơ thẩm ghi nhận việc bị cáo Đặng Văn Tập thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT… Đồng ý với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên, đồng thời bị cáo Tập cũng mong HĐXX xem xét thêm tình tiết “bị cáo tuổi đã cao” để có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngoài ra, trong phiên xét hỏi chiều 9.11, nhiều bị cáo cũng xin được giảm nhẹ hình phạt, xin miễn bồi thường.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Trọng Mừng và Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện Hợp đồng trên, chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01, trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

Bài liên quan
Nguyên Tổng giám đốc TISCO lĩnh án 9 năm 6 tháng tù, bồi thường 130 tỉ
Bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù, buộc khắc phục 130 tỉ đồng cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ gang thép Thái Nguyên: Nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt