Hiện đã có loại thuốc uống 2 viên một ngày có thể làm tăng khả năng sống sót cho những bệnh nhân ung thư máu. 

Phương pháp mới cứu sống bệnh nhân ung thư máu

Một Thế Giới | 04/02/2014, 05:50

Hiện đã có loại thuốc uống 2 viên một ngày có thể làm tăng khả năng sống sót cho những bệnh nhân ung thư máu. 

Các chuyên gia của Trường đại học Y mang tên Weill Cornell (Mỹ) đã tập trung nghiên cứu bệnh bạch cầu mạn tính. Khi mắc bệnh, tủy xương sản sinh ra nhiều bạch cầu đột biến và bạch cầu hoạt động không bình thường, không còn chống được nhiễm trùng nữa. Cũng do số đông bạch cầu bất bình thường nên các bạch cầu bình thường và hồng cầu không còn “đất dụng võ” - hậu quả là thiếu máu, nhiễm trùng và chảy máu. Khi bị bệnh các bác sĩ thường chỉ định hóa trị liệu, nhưng phần lớn các ca bệnh thường tái phát, xuất hiện nhiều tác dụng phụ khi hóa trị liệu.

Nay các bác sĩ Mỹ đề xuất phương án điều trị mới: Kết hợp 2 loại thuốc tấn công các tế bào ung thư mà không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh. Họ đã thử nghiệm trên 220 bệnh nhân bằng cách kiểm tra hỗn hợp thuốc rituximab với idelalsib hoặc rituximab với thuốc vờ. Nhóm bệnh nhân chính uống hỗn hợp hai loại thuốc trên đã tránh được ung thư tiến triển trong một thời gian dài so với nhóm đối chứng chỉ uống rituximab và thuốc vờ.

Theo dõi trạng thái bệnh nhân sau 6 tháng trị liệu, các bác sĩ nhận thấy bệnh không tiến triển ở 93% nhóm chính so với 46% ở nhóm đối chứng, 81% bệnh nhân ở nhóm dùng thuốc hỗn hợp có phản ứng đối với đợt điều trị cơ bản, trong khi ở nhóm đối chứng tỷ lệ đó là 13%.
Một năm sau số người sống sót ở nhóm chính là 92% so với 82% ở nhóm đối chứng. Hiệu quả điều trị đến rất nhanh ngay cả những người mà cơ thể kháng hóa trị liệu.

Các bác sĩ hoàn toàn tin tưởng vào thuốc hỗn hợp. Vì vậy, họ bỏ hẳn công trình nghiên cứu trước và chuyển sang chỉ định thuốc hỗn hợp cho tất cả bệnh nhân. Trước đây, họ cũng đã chứng minh được rằng ibrutinib, một loại thuốc chống ung thư nữa có thể ngăn chặn một dạng bệnh bạch cầu hiếm gặp.

Vũ Trung Hương (Theo Medical News Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
38 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp mới cứu sống bệnh nhân ung thư máu