Các chính trị gia từ nhiều nước phương Tây đã kêu gọi người tiêu dùng mua rượu Úc để chống lại việc Trung Quốc trừng phạt Úc thông qua việc đánh thuế rượu vang.

Phương Tây kêu gọi giải cứu rượu Úc trước đòn trừng phạt của Trung Quốc

Anh Tú | 03/12/2020, 06:35

Các chính trị gia từ nhiều nước phương Tây đã kêu gọi người tiêu dùng mua rượu Úc để chống lại việc Trung Quốc trừng phạt Úc thông qua việc đánh thuế rượu vang.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với rượu vang của Úc. Các nhà sản xuất rượu đang phải hối hả tìm thị trường mới sau khi Bắc Kinh quyết định áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang nhập khẩu của Úc - quyết định được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia đang leo thang.

Miriam Lexmann, một thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) đại diện cho đảng Dân chủ Cơ đốc giáo, cho biết họ đang kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay chống lại "sự bắt nạt của Bắc Kinh”.

"Bằng cách uống một hoặc hai chai rượu vang Úc và cho giới cầm quyền Trung Quốc biết rằng chúng ta sẽ không chịu bị bắt nạt", Elisabet Lann, ủy viên hội đồng châu Âu thuộc đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của Thụy Điển nói thêm.

Các chính trị gia khác có mặt trong video kêu gọi bao gồm nghị sĩ Úc Kimberley Kitching, Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Yoho và Shiori Yamao, một thành viên độc lập của Hạ viện Nhật Bản.

Tony Battaglene, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nho và Rượu Úc, cho biết thuế quan của Bắc Kinh đã gây nguy hiểm cho hoạt động kinh doanh với Trung Quốc.

Battaglene làm việc với khoảng 800 nhà sản xuất rượu ở Úc, những người đã "xây dựng việc kinh doanh của họ" xung quanh việc xuất khẩu sang Trung Quốc và hiện không có kế hoạch dự phòng.

Battaglene nói với CNN: “Chúng tôi rất ngạc nhiên, chúng tôi bị sốc. Với mức thuế tạm thời này, tôi cho rằng họ sẽ đóng cửa thị trường Trung Quốc đối với rượu đóng chai của Úc, rượu hạng sang. Không có cách nào để chúng tôi có thể cạnh tranh ở mức thuế đó".

Bộ Thương mại Trung Quốc cuối tuần trước thông báo rằng quyết định của họ được đưa ra sau khi tìm thấy bằng chứng sơ bộ về việc bán phá giá. Các quan chức Úc đã phản đối gay gắt động thái này và cho rằng Trung Quốc không hề có bằng chứng.

Thực ra ngay hồi tháng 8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thông báo việc mở một cuộc điều tra chống phá giá đối với một số mặt hàng rượu nhập khẩu từ Úc sau khi có đơn kiện từ Hiệp hội Công nghiệp Rượu Trung Quốc. Bộ này khi cho biết họ sẽ điều tra 40 cáo buộc về các khoản trợ cấp không minh bạch của chính phủ Úc trong lĩnh vực rượu vang. Và giờ, khi mối quan hệ Canberra - Bắc Kinh căng thẳng thì đòn thuế rượu chính thức được tung ra.

Cuộc chiến rượu đang diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng xấu đi. Năm nay, Úc đã khiến Trung Quốc khó chịu khi kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch coronavirus. Bắc Kinh sau đó đã nhắm các đòn thương mại tới Canberra, cụ thể là việc ngừng nhập khẩu một số lô thịt bò và áp thuế nặng đối với lúa mạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây kêu gọi giải cứu rượu Úc trước đòn trừng phạt của Trung Quốc