Trang kết bạn trực tuyến PLUN.ASIA ngày càng được nhiều người trong cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính nam-nữ, song tính và chuyển giới) biết đến và đăng ký tham gia. Tuy nhiên, liệu PLUN đã có đủ khả năng để có thể thay thế những phần mềm kết bạn nổi tiếng trên điện thoại thông minh như Grindr và Jack 'D hay không?

PLUN.ASIA - Grindr của gay Việt?

Một Thế Giới | 12/09/2014, 14:51

Trang kết bạn trực tuyến PLUN.ASIA ngày càng được nhiều người trong cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính nam-nữ, song tính và chuyển giới) biết đến và đăng ký tham gia. Tuy nhiên, liệu PLUN đã có đủ khả năng để có thể thay thế những phần mềm kết bạn nổi tiếng trên điện thoại thông minh như Grindr và Jack 'D hay không?

Trước đây, do sự kỳ thị của xã hội, cộng đồng người đồng tính nam (gay) buộc phải che dấu xu hướng tính dục, cho nên rất khó để họ có thể nhận biết lẫn nhau. Nhu cầu kết bạn vì thế bị hạn chế rất nhiều. 
Một trong những phương pháp phổ biến nhất, là đến các địa điểm tụ tập đông người đồng tính (truyền miệng) như phòng xông hơi, hồ bơi, quán cafe... Mặc dù vậy, do tính chất đặc thù của chúng, hoạt động "làm quen" thường bị đánh đồng với hoạt động quan hệ tình dục và mua bán dâm. Đó cũng chính là "mảng tối" mà xã hội hay gán ghép cho nhóm thiểu số này.
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
 Ảnh minh họa
Ra mắt từ năm 2009 tại Mỹ, Grindr là một ứng dụng kết bạn dành riêng cho người đồng tính nam và song tính nam (bisexual) trong môi trường điện thoại di động thông minh (tải miễn phí trên kho trực tuyến Apple Store và Google Play). Ngay lập tức, ứng dụng này đã trở thành một hiện tượng và lan tỏa cực mạnh trong cộng người đồng đồng tính nam trên toàn thế giới. Đây là lần đầu tiên mà họ có thể biết được xung quanh mình có bao nhiêu người có cùng xu hướng tính dục (với điều kiện họ cũng sử dụng Grindr) một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tất cả những gì bạn phải làm là đăng ký tài khoản, đăng ảnh đại diện và một số thông tin cơ bản (tuổi, sở thích...). 
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
 Ảnh minh họa
Sau đó, cùng với sự phát triển vượt bậc của iPhone và các điện thoại thông minh Android, hàng loạt các ứng dụng khác tương tự đã ra đời. Nổi bật nhất, có thể kể đến Jack D, Horney, GROWlr, Manhunt... Một vài trong số đó cũng cũng đã du nhập đến Việt Nam từ mấy năm trước và trở nên khá phổ biến. 
Tuy nhiên, những ứng dụng này cũng vấp phải không ít sự chỉ trích, chủ yếu là về vấn đề tình dục và giả mạo thông tin.
T.D.M (26 tuổi, một người đồng tính nam tại Hồ Chí Minh), cho biết: "Nếu bạn muốn kết bạn trong cộng đồng, Facebook là môi trường tốt nhất. Nó mang tính cá nhân, công khai và có tính bảo mật cao. Với lại, không khó để bạn nhận ra người bạn để ý là gay hay không trên Facebook. Trong khi đó, hầu hết những người sử dụng Grindr hay Jack D đều chỉ tìm kiếm tình dục là chủ yếu. Nếu ai đó sử dụng chúng mà nói tôi chỉ muốn kết bạn thì thật sự tôi không tin, dù chỉ một chút".
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
 Ảnh minh họa
N.H.H (21 tuổi, một người song tính nam tại Hồ Chí Minh), chia sẻ: "Một chút đưa đẩy không giết chết ai cả. Đó cũng là một dạng nhu cầu. Không nên đánh giá một người nếu như họ chỉ sử dụng các ứng dụng đó cho mục đích giải trí. Tôi không phủ nhận rất nhiều người tìm kiếm bạn tình thông qua chúng, thế nhưng tôi cũng chứng kiến hai đứa bạn thân yêu nhau 2 năm sau khi quen biết nhau bằng phương pháp ấy. Tình dục không xấu. Nó chỉ xấu khi bạn đang có người yêu mà vẫn tìm kiếm nó thông qua những ứng dụng thôi. Đối tượng riêng thì có sản phẩm riêng. Đó là ý kiến của tôi".
Bất chấp những lời chỉ trích, các ứng dụng này vẫn phát triển liên tục với hàng chục triệu người sử dụng mỗi ngày trên toàn cầu. Điều này chứng tỏ nhu cầu kết bạn thông qua các trang kết bạn và ứng dụng của người LGBT là có thật.
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
 
Tại Việt Nam, nắm bắt được nhu cầu này, công ty Dream Weavers cũng đã cho ra đời một trang kết bạn trực tuyến tương tự với tên gọi PLUN.ASIA (viết tắt là PLUN - http://www.plun.asia/) từ năm 2010.
Khi đăng nhập vào PLUN, bạn chỉ cần trải qua vài bước đăng ký đơn giản là có thể sở hữu một tài khoản chính thức và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, ngoại trừ giao diện tiếng Việt, PLUN vẫn không có nhiều tính năng nổi trội hơn Grindr và Jack D.
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
Ông Trần Minh Chánh, đại diện Marketing của PLUN, cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển PLUN thành một ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, khoảng thời gian sắp tới, tính năng dòng thời gian sẽ được cập nhật cũng như Candy - một dạng tiền tệ trực tuyến và quyền đăng tải video không giới hạn. Chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho người dùng của mình một môi trường tiện lợi và thoải mái. Chưa hết, bên cạnh hoạt động kết bạn trực tuyến, PLUN còn tổ chức những cuộc thi ảnh như Purple Guy và các hoạt động offline. Hứa hẹn sẽ là những sân chơi rất thú vị và hấp dẫn."
PLUN.ASIA -  Grindr cua gay Viet?
Một số hoạt động của cộng đồng LGBT Việt gần đây như Việt Pride 2014, Táo Xanh iKON 2014 cũng nhận được sự tài trợ từ PLUN như một lời cam kết song hành. 
Không biết liệu PLUN có thay thế được Grindr và Jack D tại Việt Nam hay không, cũng như các chỉ trích kèm theo. Thế nhưng sự xuất hiện của PLUN.ASIA và gần đây là tạp chí Attitude đã đánh dấu bước phát triển đầu tiên cho các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho cộng đồng LGBT Việt. Điều đã diễn ra tại Mỹ và các nước Châu Âu nhiều năm trước. 
Mai Thảo (Ảnh Internet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
20 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PLUN.ASIA - Grindr của gay Việt?