Phó thủ tướng “đặt hàng” V-KIST 3 tháng/lần sẽ báo cáo, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị đối với Chính phủ để kịp thời điều chỉnh chính sách giúp V-KIST lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

PTT Vũ Đức Đam ‘đặt hàng’ Viện KH&CN Việt Nam-Hàn Quốc

Thu Anh | 21/11/2017, 21:29

Phó thủ tướng “đặt hàng” V-KIST 3 tháng/lần sẽ báo cáo, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị đối với Chính phủ để kịp thời điều chỉnh chính sách giúp V-KIST lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Đề bài: “Không có đề bài”

Tại Lễ Khởi động Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (Viện V-KIST) diễn ra tại Bộ KH&CN, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Việt Nam có rất nhiều Viện, đặc biệt là có Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Việt Nam cũng là đối tác chiến lược không chỉ của 1 quốc gia, nhưng Viện V-KIST sẽ có quy mô, sứ mệnh cao hơn những Viện khác”.

Giải thích cho việc này, Phó thủ tướng cho rằng Thủ tưởng Chính phủ và Bộ KH&CN hiện nay đang rất quyết tâm triển khai Viện V-KIST, đưa Viện đi vào hoạt động không chỉ vì lý do Hàn Quốc là đối tác chiến lược… Quan trọng nhất, Chính phủ đã nhận thấy rằng Việt Nam phải đổi mới rất mạnh mẽ về cơ chế quản lý, quản trị và cả phương pháp làm việc trong nghiên cứu để đưa thành tựu KH&CN vào trong đời sống, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

Vì vậy, Việt Nam rất cần một mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới không chỉ giải quyết một số vấn đề quan trọng trước mắt, mà còn hình thành một nếp nghiên cứu bền vững, mạng lưới nghiên cứu, sự vận hành theo lối mới.

Từ Viện KIST ở Hàn Quốc sang Viện V-KIST ở Việt Nam là một khoảng cách rất lớn, chắc chắn có nhiều khó khăn. Nhưng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong rằngkhông chỉViện trưởngmà các cán bộ, nghiên cứu viên của Viện sẽ ý thức được sứ mệnh của V-KIST để cùng nhau vượt qua khó khăn, đóng góp thật xứng đáng vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học của Việt Nam, thúc đẩy sự đổi mới của ngành KH&CN nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Viện trưởng Viện V-KIST - ông Kum Dong Wha - Ảnh: Thu Anh

Cũng tại Lễ Khởi động V-KIST, Phó thủ tướng đã “đặt hàng” với V-KIST đề bài: “Không có đề bài”. Theo đó, 3 tháng/lần, Phó thủ tướng đề nghị Viện V-KIST nói về những điều cần góp ý, những đề xuất với Chính phủ để kịp thời điều chỉnh chính sách giúp V-KIST lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

“Tôi có niềm tin Viện V-KIST sẽ lớn mạnh. Chính phủ rất kỳ vọng những mô hình, những phương thức, cách thức tiếp cận và nghiên cứu mới sẽ được lan tỏa từ hệ thống này”, Phó thủ tướng bày tỏ.

Bước đầu là CNTT và công nghệ sinh học

Nói về kế hoạch phát triển của V-KIST, Viện trưởng Viện V-KIST - ông Kum Dong Wha cho biết V-KIST sẽ đứng gần với doanh nghiệp… chú trọng các nghiên cứu có thể ứng dụng trong thời gian gần nhất, đồng thời kết hợp cùng với các trường đại học thúc đẩy cơ chế hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp trên thị trường.

Đặc biệt, việc xây dựng một mạng lưới mở để huy động sự hợp tác cùng với các nhà nghiên cứu ở các viện, các trường đại học, các doanh nghiệp cũng là một trong những nhân tố quan trọng để đưa hoạt động thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.

Viện V-KIST đã chính thức được khởi động - Ảnh: Thu Anh

Thông qua khảo sát của Viện tiến hành trước đó, theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, CNTT và công nghệ sinh học là 2 trong một số ngành đóng vai trò quan trọng và có thể trở thành động lực mạnh mẽ đối với sự phát triển của các ngành kinh tế tại Việt Nam. Vì thế, Viện V-KIST lựa chọn đây sẽ là 2 lĩnh vực chủ đạo ban đầu trong thời gian tới.

Ông Kum Dong Wha nhấn mạnh: “V-KIST sẽ nghiên cứu các công nghệ có thể áp dụng được ngay như quy trình sấy, nghiền bột, đông lạnh… để áp dụng vào nông sản cơ bản như hoa quả, cà phê”.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ông Kum cũng kiến nghị Chính phủ cần quan tâm, xây dựng chính sách trọng tâm là xây dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành CNTT và công nghệ sinh học.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PTT Vũ Đức Đam ‘đặt hàng’ Viện KH&CN Việt Nam-Hàn Quốc