Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Bộ KH&CN hi vọng trong tương lai gần, Viện V-KIST sẽ trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam”.

Viện V-KIST hướng tới trở thành tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực

Thu Anh | 21/11/2017, 17:02

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Bộ KH&CN hi vọng trong tương lai gần, Viện V-KIST sẽ trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam”.

Ngày 21.11, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc (Viện V-KIST).Phát biểu tại Lễ khởi động, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết thực hiện Nghị định số 50 ngày 18.5.2015 của Chính phủ về việc thành lập Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc; Bộ KH&CN đã chủ động phối hợp với các đối tác Hàn Quốc, các bộ ngành và các nhà khoa học Việt Nam triển khai thực hiện quy trình thủ tục, tính pháp lý… để sớm đưa V-KIST chính thức vào hoạt động.

Theo Bộ trưởng, đến nay, hành lang pháp lý, các quy định về quản lý của Viện V-KIST đã hoàn thiện, bao gồm: thành lập Hội đồng Viện, bổ nhiệm Viện trưởng, ban hành Điều lệ tổ chức hoạt động… Theo đó, Viện trưởng Viện V-KIST là ông Kum Dongwha.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ khởi động Viện V-KIST

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thông tin,ngay từ những ngày đầu thành lập, Viện V-KIST đã phối hợp với các chuyên gia Việt Nam – Hàn Quốc tổ chức các khảo sát công nghiệp đối với các ngành kinh tế của Việt Nam. Kết quả của các cuộc khảo sát cho thấy CNTT và công nghệ sinh học là 2 trong một số ngành đóng vai trò quan trọng và có thể trở thành động lực mạnh mẽ đối với sự phát triển của các ngành kinh tế tại Việt Nam. Vì thế, Viện V-KIST lựa chọn đây sẽ là 2 lĩnh vực chủ đạo ban đầu trong thời gian tới.

Về phía Hàn Quốc, ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam tin tưởng rằng, với quy mô là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc, Viện V-KIST đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mối giao lưu hợp tác KH&CN giữa 2 nước; đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực KH&CN.

Ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Phó chủ tịch Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) khẳng định: “Việt Nam là đối tác quan trọng của Viện KIST và dự án Viện V-KIST sẽ có tầm ảnh hưởng quan trọng trên toàn thế giới. Vì thế, chúng tôi mong muốn đóng góp chuyên môn và tài chính để giúp V-KIST trở thành chất xúc tác của quốc gia. Tôi hi vọng V-KIST trở thành cây cầu kết nối thời đại cao độ của KH&CN”.

Cũng tại Lễ khởi động, V-KIST đã ký Biên bản thỏa thuận với Viện KH&CN Hàn Quốc, ký các Biên bản Ghi nhớ với Trường đại học Quốc gia Hà Nội, Sở KH&CN TP.Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Công ty CP Traphaco về hợp tác phát triển công nghệ, đào tạo và thương mại hóa, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Nhiều biên bản được ký kết tại Lễ khởi động Viện V-KIST

Với sự hỗ trợ cao nhất của Chính phủ hai nước cho một dự án chung, vì mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam, các lãnh đạo phía Việt Nam và Hàn Quốc đều mong muốn V-KIST sẽ sớm đi vào hoạt động và có nhiều đóng góp vào hệ thống KH&CN Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Bộ KH&CN hi vọng trong tương lai gần, Viện V-KIST sẽ trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam”.

Ngoài ra, Viện cũng sẽ hình thành đội ngũ nhân lực KH&CN, xây dựng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật… phục vụ cho công tác nghiên cứu và triển khai. Việc thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế… sẽ giúp tăng cường tiềm lực ngành KH&CN Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện V-KIST hướng tới trở thành tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực