Thủ tướng Canada được biết đến là người ủng hộ các nhóm thiểu số và đây không phải là lần đầu tiên ông lên tiếng xin lỗi vì những chính sách của chính phủ trong quá khứ.

Thủ tướng Trudeau sẽ xin lỗi người đồng tính Canada

Theo Zing | 21/11/2017, 18:46

Thủ tướng Canada được biết đến là người ủng hộ các nhóm thiểu số và đây không phải là lần đầu tiên ông lên tiếng xin lỗi vì những chính sách của chính phủ trong quá khứ.

Hôm 20.11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo trên Twitter rằng chính phủ nước này sẽ đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với cộng đồng LGBTQ2 (đồng tính, song tính, chuyển giới, liên giới tính và người hai linh hồn bản địa Bắc Mỹ) vì "những sự ngược đãi và bất công mà họ phải chịu".

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết lời xin lỗi sẽ được đưa ra tại Hạ viện vào ngày 28.11 nhằm "cùng nhau tiến lên trên con đường đi đến bình đẳng và hòa nhập".

Theo báo Globe and Mail của Canada, đây sẽ là "lời xin lỗi toàn diện nhất từ trước đến nay của một chính phủ đối với hành vi ngược đãi các nhóm thiểu số tính dục". Lời xin lỗi được cho là sẽ hướng đến những công dân Canada từng bị xử lý hình sự hoặc mất việc vì xu hướng tính dục của họ.

Canadian Press cho biết từ thập niên 1950 đến thập niên 1990, chính phủ Canada đã thực thi chính sách mà các nhà phê bình gọi là một "cuộc thanh trừng" người đồng tính. Chính sách này cho phép quan chức xác định những nhân viên mà họ nghi ngờ là người đồng tính, ép buộc những người này thực hiện các bài kiểm tra mang tính sỉ nhục cũng như thẩm vấn và cuối cùng đuổi việc họ.

"Điều này thật kỳ diệu", Martine Roy, một trong những nạn nhân của "cuộc thanh trừng", nói với Canadian Press. "Dù cho bạn có đấu tranh cả đời vì điều đó, cũng thật khó tin là nó sẽ xảy ra".

Thủ tướng Trudeau, 45 tuổi, được biết đến là người ủng hộ phong trào nữ quyền, chính sách nhập cư cũng như những cộng đồng thiểu số. Đây không phải là lần đầu tiên ông đưa ra lời xin lỗi vì những chính sách của chính phủ trong quá khứ.

Ông Trudeau từng xin lỗi vì chính sách phân biệt người thổ dân da đỏ cũng như vụ Komagata Maru năm 1914. Khi đó, chính phủ Canada đã từ chối cho những người theo đạo Sikh, đạo Hồi và đạo Hindu nhập cảnh, buộc họ quay trở về Ấn Độ, nơi họ phải đối mặt nhiều nguy hiểm đương thời.

Theo Zing

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Trudeau sẽ xin lỗi người đồng tính Canada