Hai tấn chanh leo cấp đông nguyên quả của Việt Nam sẽ được tiếp thị tại thị trường Úc lần đầu tiên.

Quả chanh leo Việt Nam lần đầu sang Úc

Tuyết Nhung | 28/11/2021, 12:42

Hai tấn chanh leo cấp đông nguyên quả của Việt Nam sẽ được tiếp thị tại thị trường Úc lần đầu tiên.

Mặc dù quá trình đàm phán đưa quả chanh leo tươi Việt Nam vào Úc vẫn đang tiếp diễn, nhưng Thương vụ Việt Nam tại Úc ngày 28.11 cho biết đã triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam bằng việc đưa 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sang Úc. Đây là lần đầu tiên những quả chanh leo tươi của Việt Nam được giới thiệu đến người tiêu dùng Úc.

Úc là quốc gia sản xuất được chanh leo, ước tính hơn 4.700 tấn/niên vụ. Đáng chú ý, 91% chanh leo trồng tại Úc được đưa ra thị tiêu thụ dưới dạng trái cây. Trong khi đó, chanh leo tươi Việt Nam hiện vẫn chưa được mở cửa, và hầu như chỉ xuất sang Úc dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Vì vậy, chanh leo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu tại Úc.

Từ bài học thành công mở ra thị trường sầu riêng Ri6 tại Úc, Thương vụ Việt Nam tại nước đây đã tuyển chọn 2 tấn nguyên quả chanh leo cấp đông tự nhiên. Lần giới thiệu này được kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu chanh leo Việt Nam đến với người tiêu dùng Úc.

Đại sứ Việt Nam tại Úc Nguyễn Tất Thành khẳng định: "Chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Úc".

Ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, qua khảo sát, đây là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. Đặc biệt, thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan… đều yêu thích. Người tiêu dùng tại Úc sẽ có cơ hội thưởng thức chanh leo Việt Nam với vị ngọt dịu, thơm, không bị mất nước và lớp vỏ căng, bóng, mịn.

Dự kiến chanh leo nguyên quả của Việt Nam sẽ được bán với giá 9 đô la Úc/kg. So với các thị trường khác, Úc chỉ mở cửa 4 loại nông sản tươi của Việt Nam. Úc cũng là cường quốc về nông nghiệp, nên để phát triển thị trường và đạt mức tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường này trong bối cảnh dịch COVID-19 sẽ cần một nỗ lực chung rất lớn.

Tại diễn đàn nông nghiệp Việt Nam - Úc vào hồi tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị Úc hỗ trợ để chanh leo của Việt Nam sớm được cấp phép xuất khẩu vào Úc. Việt Nam mong muốn Úc thúc đẩy mạnh lĩnh vực nông sản của Việt Nam, trước mắt là quả chanh leo tươi.

Về vấn đề kiểm dịch thực vật, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các cơ quan chuyên môn kiểm dịch của hai bên tiếp tục tổ chức các cuộc họp, các nhóm công tác, kỹ thuật để giải quyết các vướng mắc. Trong đó, Cục Thú y chủ trì các sản phẩm nguồn gốc động vật, còn Cục Bảo vệ thực chủ trì các sản phẩm từ thực vật. Các đơn vị này sẽ đẩy nhanh tiến độ làm việc để đáp ứng đề xuất của phía Úc về việc sớm đưa các nông sản mới tiếp cận thị trường Việt Nam.

Trước lời đề nghị của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, ông Andrew Metcalfe - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên nước và Môi trường Úc cho biết cũng đồng thuận và sẽ sớm cho phép chanh leo Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Úc. Ngoài ra, Úc sẽ tạo điều kiện cho những hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam mà Úc không sản xuất được, hoặc không đủ đáp ứng nhu cầu, vào thị trường Úc.

Bài liên quan
Thu gần 300 triệu đồng một năm nhờ chanh leo
Với giá bán 16.000 đồng mỗi kg, loại cây này đang giúp các hộ gia đình hai xã Đức Hương và Hương Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả chanh leo Việt Nam lần đầu sang Úc