Từ tháng 12, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu.

Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Tuyết Nhung | 26/11/2021, 12:57

Từ tháng 12, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu.

Hôm nay 26.11, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày 1.12 năm nay đến ngày 31.5 năm sau, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%. Từ 1.6.2022, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.

Mức giảm 50% lệ phí trước bạ giúp người dân tiết kiệm được hàng chục triệu đồng các chi phí để xe lăn bánh. Lần giảm này nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng trong nước, góp phần tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Về tác động tích cực của chính sách, Bộ Tài chính đánh giá việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Còn với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, chính sách này sẽ góp phần nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó mặc dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên.

Ví dụ như 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng 14.100 tỉ đồng.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020 khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ thì số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng. Trong khi đó, 6 tháng cuối năm 2020 đã thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ thì số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe, riêng với Hà Nội là 12%. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tùy vào từng loại xe.

Như vậy, nếu khách hàng Hà Nội mua 1 chiếc ô tô khoảng 1 tỉ đồng, lệ phí trước bạ hiện hành phải là 12%, tương đương 120 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa chỉ còn 60 triệu đồng.

Bài liên quan
Ô tô nội địa giảm 50% lệ phí trước bạ, người mua xe đỡ được hàng chục triệu đồng
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước