Bộ GTVT đã thống nhất để UBND TP.HCM bố trí vốn đủ cho tiểu dự án giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.Thủ Đức.

Khởi công thành phần 1A đường vành đai 3 TP.HCM vào quý 1/2022

Trịnh Thể | 26/11/2021, 13:48

Bộ GTVT đã thống nhất để UBND TP.HCM bố trí vốn đủ cho tiểu dự án giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.Thủ Đức.

Đường thành phần 1A dài 8,75km có tổng vốn đầu tư 5.329,5 tỉ đồng thuộc tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh thủ tục đấu thầu và dự kiến khởi công trong quý 1/2022.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án khoảng 83.290 tỉ đồng đề xuất từ vốn ngân sách trung ương. Nếu như không cân đối đủ toàn bộ kinh phí thì các địa phương đề xuất hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 46.971 tỉ đồng.

Bộ GTVT đã thống nhất để UBND TP.HCM bố trí vốn đủ cho tiểu dự án GPMB đoạn qua TP.Thủ Đức. Trong khi chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, UBND TP.HCM xem xét bố trí trước phần vốn GPMB 14.891 tỉ đồng đã được xác định trong quyết định duyệt dự án để kịp triển khai công tác GPMB.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết dự án đang đấu thầu các gói thầu xây lắp thành phần 1A (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 TP.HCM). Về tiến độ để khởi công dự án trong quý 1/2022.

Dự án thành phần 1A dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Đường vành đai 3 được xây dựng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng chiều dài đường vành đai 3 gần 90km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Riêng đoạn 8,75km của dự án thành phần 1A nêu trên sắp khởi công, đối với các đoạn còn lại đang được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng với các địa phương nghiên cứu báo cáo tiền khả thi.

Hiện tại 16,3km (đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn) đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng với quy mô 6 làn xe cơ giới, chiếm 17% tổng chiều dài vành đai 3, còn lại chưa được đầu tư xây dựng.

Bài liên quan
Khi nào mới khép kín đường Vành đai 3, 4 ở TP.HCM?
Tuyến đường Vành đai 3, 4 là các tuyến kết nối vùng, thuộc trách nhiệm đầu tư của Trung ương. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một phần đường Vành đai 3 được phê duyệt. Các đoạn còn lại đến nay chưa được bố trí vốn, xác định được phương thức đầu tư nên TP.HCM vẫn chưa thể triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi công thành phần 1A đường vành đai 3 TP.HCM vào quý 1/2022