Theo các nghiên cứu, gấc là loại quả sạch, an toàn và có nhiều hiệu quả trong việc chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Quả gấc có nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp

La Hường | 13/02/2020, 21:34

Theo các nghiên cứu, gấc là loại quả sạch, an toàn và có nhiều hiệu quả trong việc chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Công dụng của quả gấc trong việc làm đẹp

Công dụng của gấc đầu tiên phải kể đến những vitamin cực kỳ có ích đối với việc làm đẹp. Dầu gấc có màu đỏ sánh, ngọt béo, chứa các vitamin như lycopen, beta carontene, alphatocopherol… cao gấp nhiềulần cà chua.

Trong các lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc là một lượng vitamin E chống lãohóa rất tốt. Chính vì vậy, gấc là loại mỹ phẩm thiên nhiên giúp gìn giữ sự thanh xuân, độ tươi trẻ, chống sạm da, khô da, rụng tóc… Lớp màng quanh vỏ gấc cũng nên được sử dụng triệt để, bạn không nên bỏ đi.

Không chỉ vậy hiện nay dầu gấc còn được chiết xuất để chữa các loại mụn trứng cá có nhân. Vì vậy, gấc trở thành loại quả dùng trong công nghiệp mỹ phẩm.

Gấc giúp sáng mắt

Trong dầu gấc chứa khá nhiều hàm lượng Beta carotene. Là tiền sinh tố của Vitamin A. Khi vào cơ thể, loại chất này sẽ chuyển thành vitamin A, rất có ích khi đối với mắt. Nếu bạn thường xuyên phải dùng máy tính, mỏi mắt, nhức mắt, thức khuya khiến thị lực suy giảm thì nên bổ sung dầu gấc thường xuyên để bảo vệ mắt.

Gấc giúp phòng chống ung thư, giảm cholesterol

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Lycopen trong gấc nhiều gấp cà chua 68 lần, giúp làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Ngoài công dụng phòng chống ung thư, gấc còn giúp gia đình bạn giảm lượng cholesterol không mong muốn nếu sử dụng gấc thường xuyên. Gấc làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Nâng cao hệ miễn dịch

Ngoài công dụng phòng chống các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, tinh chất curcumin trong dầu gấc còn có thể nâng cao sức đề kháng, thể lực của con người. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

Những sai lầm khi ăn quả gấc cần nên tránh

Bỏ màng đỏ quanh hạt gấc

Nhiều người thường bỏ màng đỏ bao quanh hạt gấc khi ăn, tuy nhiên, các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy màng đỏ có chứa hàm lượng cao vitamin A giúp điều trị bệnh khô mắt và tăng cường thị lực.

Ăn quá nhiều

Không nên ăn quá nhiều gấc vì đây là loại quả có chứa nhiều dạng tiền vitamin A, khi dư thừa không thể thải ra ngoài cơ thể mà sẽ tích lũy lại trong gan, lâu ngày sẽ gây vàng da,ngộ độc.

Dùng dầu gấc sai cách

Quả gấc có thể được chế biến thành dầu gấc nhưng chỉ nên dùng 1 – 2ml dầu gấc mỗi ngày cho người lớn. Khi đã dùng dầu gấc thì không nên ăn nhiều các loại rau quả giàu chất beta carotene như bí đỏ, cà rốt, đu đủ...

Nếu là dầu gấc nguyên chất ép từ màng gấc đã phơi, sấy khô thì với trẻ em chỉ cần 8 giọt/ ngày (khoảng 2 viên nang).

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả gấc có nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp