105.000 camera thông minh được lắp đặt tại thủ đô Nga khiến hệ thống nhận diện khuôn mặt ở đây trở thành một trong những mạng lớn nhất trên thế giới, đã phát huy hiệu quả truy lùng tội phạm.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt ở Moskva giúp bắt 34 kẻ bị truy nã

13/02/2020, 17:25

105.000 camera thông minh được lắp đặt tại thủ đô Nga khiến hệ thống nhận diện khuôn mặt ở đây trở thành một trong những mạng lớn nhất trên thế giới, đã phát huy hiệu quả truy lùng tội phạm.

Các camera thuộc hệ thống nhận diện khuôn mặt ở thủ đô Nga - Ảnh: Reuters

Theo Meduza, ông Dmitrji Golovin, người đứng đầu bộ phận giám sát video đô thị của Cục công nghệ thông tin Moskva thông báo rằng hệ thống nhận diện khuôn mặt ở Moskva đã phát hiện 34 kẻ đang bị truy nã vào dịp lễ năm mới. Những kẻ này đã bị truy nã toàn liên bang nhưng 3 - 4 năm vẫn nhởn nhơ ở thủ đô.

Hiện 105.000 camera với công nghệ nhận dạng khuôn mặt của NtechLab đã được lắp đặt tại thủ đô Nga, và đây là một trong những mạng lớn nhất trên thế giới. Để thấy tốc độ tăng trưởng có thể dẫn ra con số là vào đầu năm 2019, cả thành phố chỉ có 1.500 chiếc.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật than phiền rằng dữ liệu từ camera thông minh của Moskva có thể mua được trên thị trường chợ đen. Trước đó, S7 đã ra mắt thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt hành khách - trong quá trình thử nghiệm, với sự trợ giúp của công nghệ, người ta chỉ có thể vào phòng chờ chứ không lên được máy bay.

Ông Dmitrji Golovin cũng tiết lộ rằng có hơn 200.000 bức ảnh trong cơ sở dữ liệu danh sách truy nã liên bang, khiến không ai có thể nhớ và so sánh được với những bức ảnh tương tự. Trước đây, dữ liệu đó được sử dụng rất ít. Còn hệ thống mới thực sự hoạt động hiệu quả.

Theo Forbes, chính quyền thành phố Moskva đã mua lại công nghệ nhận diện khuôn mặt, từ NtechLab với giá ít nhất 3,2 triệu USD.

Tính hợp pháp của hệ thống nhận diện khuôn mặt đã từng gây tranh luận tại các tòa án. Chẳng hạn, luật sư Alena Popova đã đệ trình 2 vụ kiện yêu cầu cấm hệ thống nhận diện khuôn mặt tại các cuộc biểu tình. Vụ kiện đầu tiên đã bị từ chối, đơn kháng cáo thứ hai, kể từ ngày 11.2, vẫn chưa được tòa án xem xét.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống nhận diện khuôn mặt ở Moskva giúp bắt 34 kẻ bị truy nã