Tiến sĩ Nancy Messionnier thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vẫn còn sớm để cho rằng COVID-19 sẽ tan biến khi thời tiết ấm áp.

Quá sớm để tin rằng dịch COVID-19 sẽ suy giảm khi mùa hè tới

Anh Tú | 04/03/2020, 12:00

Tiến sĩ Nancy Messionnier thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vẫn còn sớm để cho rằng COVID-19 sẽ tan biến khi thời tiết ấm áp.

Vào ngày 10.2.2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với đám đông tại cuộc vận động của ông ở New Hampshire, rằng theo lý thuyết coronavirus gây dịch COVID-19 có thể biến mất một cách kỳ diệu vào tháng Tư khi thời tiết ấm hơn.

Ông Trump đã lặp lại tuyên bố này một vài lần. Ông Trump đã viết trên Twitter rằng khi thời tiết nóng lên, thì hy vọng vi-rút sẽ yếu hơn. Và trong một cuộc họp với các thống đốc bang vào tháng Hai, ông nói rằng “rất nhiều người nghĩ rằng COVID-19 sẽ biến mất vào tháng Tư khi thời tiết nóng hơn. Thông thường, dịch cúm sẽ biến mất vào tháng Tư”.

Suy nghĩ của ông Trump không phải vô căn cứ. Một số chủng coronavirus, chẳng hạn như các loại gây cảm lạnh thông thường hoặc cúm, thường lây lan trong thời tiết lạnh và sau đó giảm dần khi thời tiết nóng lên. Elizabeth McGraw, giám đốc Trung tâm nghiên cứu truyền nhiễm tại Đại học bang Pennsylvania, nói với tạp chí Time: “Những giọt hơi nước mang vi-rút không thể lơ lửng trong không khí ẩm ướt và nhiệt độ ấm hơn dẫn đến sự suy giảm phát tán vi-rút”.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế không biết liệu COVID-19, do chủng coronavirus mới gây ra, có chu kỳ tuântheo mùa hay không.

Tiến sĩ Nancy Messionnier thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vẫn còn sớm để cho rằng COVID-19 sẽ tan biến khi thời tiết ấm áp.

Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor ở Texas, cho biết: “Chúng tôi thực sự hiểu cơ sở của dịch bệnh có tính thời vụ nhưng chúng tôi không biết gì về loại vi-rút đặc biệt này”.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, nói rằng “Hy vọng của ông Trump là hy vọng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không đủ cơ sở thông tin để khẳng định mọi thứ sẽ như thế”.

CDC cũng giải đáp câu hỏi này trên trang web của họ như sau:

“Vẫn chưa biết liệu thời tiết và nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lây lan của COVID-19 hay không. Một số loại vi-rút khác, như cảm lạnh và cúm thông thường, lây lan nhiều hơn trong những tháng lạnh nhưng điều đó không có nghĩa là không thể mắc bệnh với những vi-rút này trong những tháng khác. Tại thời điểm này, người ta không biết liệu sự lây lan của COVID-19 sẽ giảm khi thời tiết trở nên ấm hơn hay không. Cần tìm hiểu hơn nữa về khả năng truyền, mức độ nghiêm trọng và các tính năng khác liên quan đến COVID-19 và các cuộc điều tra đang diễn ra.

Mặc dù có thể thời tiết ấm áp sẽ ức chế sự lây lan của căn bệnh, nhưng điều đó không có nghĩa là COVID-19 sẽ bị xóa sổ vào tháng Tư. Chúng ta có thể thấy sự phát tán giảm độ lây lan nhưng, giống như các bệnh theo mùa khác, nó có thể xuất hiện trở lại sau đó nhiều tháng”.

Charles Chiu, giáo sư y học tại phòng thí nghiệm tại Đại học California, San Francisco, cho biết:

“Nếu chúng ta tiếp tục thấy sự lây truyền bền vững ở nhiều quốc gia, sẽ rất khó để tiêu diệt vi-rút. Có nguy cơ rằng nó có thể trở thành một loại vi-rút theo mùa mà sự can thiệp của y tế trên toàn cầu không thể ngăn chặn sự lây lan”.

“Còn quá sớm để biết liệu COVID-19 có bị ảnh hưởng bởi thời tiết ấm áp hay không”. Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield nói với CNN rằng ông tin rằng coronavirus sẽ đồng hành cùng loài người chúng ta trong năm nay.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá sớm để tin rằng dịch COVID-19 sẽ suy giảm khi mùa hè tới