Chuyển hóa càng chậm thì cơ thể càng chậm phát triển và chậm “già” đi.

Quá trình trao đổi chất quyết định tốc độ lão hóa

Một Thế Giới | 16/01/2014, 15:51

Chuyển hóa càng chậm thì cơ thể càng chậm phát triển và chậm “già” đi.

Phát hiện này của các nhà khoa học Trường đại học Hunter, New York, cho phép khám phá bí mật của quá trình lão hóa và phát triển của cơ thể, cũng như tình trạng béo phi và các chứng bệnh rối loạn chuyển hóa.

Con người và loài linh trưởng khác biệt với các loài động vật có vú khác ở chỗ, cơ thể chúng đốt cháy một lượng calo ít hơn 50%. Các nhà khoa học đã xác định được rằng, chính nhờ thế mà tuổi thọ của con người và loài linh trưởng cao hơn.
Họ đã nghiên cứu 17 loài linh trưởng bằng cách đánh giá lượng dioxit cacbon mà chúng thải ra. Điều đó cho phép xác định được trong vòng 10 ngày có bao nhiêu calo bị đốt cháy. Họ đã so sánh các số liệu thu được với thông tin về các loài động vật có vú khác. 
Theo các số liệu của nhà nhân chủng học Herman Pontzer, ngay cả người lười biếng nhất cũng đốt cháy lượng calo ít hơn các loài động vật có vú khác.

Có lẽ môi trường cũng đóng vai trò nhất định, nhưng điều kỳ lạ là ngay cả khi bị nuôi nhốt, loài linh trưởng cũng đốt cháy một lượng calo tương tự như khi ở trong môi trường tự nhiên hoang dã. Điều đó có nghĩa là, hoạt động thể lực chỉ ảnh hưởng một phần đến tốc độ đốt cháy calo.

Vũ Trung Hương (Theo Medical News Today)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá trình trao đổi chất quyết định tốc độ lão hóa