Đêm qua, 22.3, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1 đã dừng chân trước rạp Công Nhân (Nhà hát kịch thành phố) nằm trên đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Nguyễn Cư Trinh), ra lệnh phá dỡ toàn bộ 5 bậc thềm có chiều ngang hơn 20 mét vì lấn chiếm vỉa hè. Ít ai biết rạp hát có tuổi đời gần 1 thế kỷ này từng là tài sản của một vị đại gia lẫy lừng Sài Gòn.

Quận 1: Tháo dỡ bậc thềm lấn chiếm vỉa hè của rạp hát gần trăm tuổi

Lê Ngọc Dương Cầm | 23/03/2017, 18:15

Đêm qua, 22.3, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1 đã dừng chân trước rạp Công Nhân (Nhà hát kịch thành phố) nằm trên đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Nguyễn Cư Trinh), ra lệnh phá dỡ toàn bộ 5 bậc thềm có chiều ngang hơn 20 mét vì lấn chiếm vỉa hè. Ít ai biết rạp hát có tuổi đời gần 1 thế kỷ này từng là tài sản của một vị đại gia lẫy lừng Sài Gòn.

Ông Lê Quan Ba, một nhân viên kỳ cựu của Nhà hát kịch thành phố nói trong tiếng ồn của máy khoan: "Tôi năm nay đã được 83 tuổi thì 5 bậc thềm lên xuống rạp này đã có khoảng 80 năm". Ông Bacho biết khi nghe tin lực lượng chức năng tháo dỡ bậc thềm, ông chạy từ trên lầu nhà hát xuống để nhìnnó lần cuối, vì bậc thềm nàygắn bó nhiều kỷ niệm với ôngtừ khicòn nhỏ. Trong khi bậcthềm lần lượt bị phá dỡ thành đống gạch vụn thìông Bangồi trên ghế nhìn chăm chú.

Ông Lê Quan Ba buồn bã nhìn đoàn kiểm tra quận 1 tháo dỡ các bậc thềm gắn bó nhiều kỷ niệm

Ông Ba cũnggiới thiệumình chính là cháu ruột của thương gia giàu có số 1 Sài Gòn thời xưa Nguyễn Văn Hảo (xem tiểu sử ông Nguyễn Văn Hảo ở cuối bài). Ông Hảolà người đã mua đất, bỏ tiềnxây rạp hát nàychỉ để phục vụ nhu cầu đam mê cải lương của mình.

Ông Barất buồn khi thấycác bậc thềm bị tháo dỡ. Theo lời ông Ba kể, thời thơ ấu ông từng nghịch ngợm tạibậc thềm này cùng bạn bè, từng nhìn thấy những nghệ sĩ tài danh nhưPhùng Há, Năm Phỉ... bước lên những bậc thềm này để vào trong nhà hátbiểu diễn.

Từ đầu tuần đến nay, ngày nào ông Hải cũng trực tiếp xuống đường, chấn chỉnh trật tự vỉa hè tại quận 1

Tấm ảnh nghệ sĩ treo trước rạp đểquảng cáo cho vở diễn mới cũng được nhân viên mangvào trong. Một người đàn ông khác cũng là nhân viên bán vé của nhà hát, nói: "Cũng may là hôm nay không có suất diễn. Rạp đangế mà bị dọn dẹp như vầy là chết luôn".

Đứng dưới tấm biển quảng cáo bán vé vở hài kịch vui nhộn nhưng nhân viên rạp hát không thể cười nổi

Trước đây, rạpCông Nhân có tên là rạp Nguyễn Văn Hảo, đượcđại gia Nguyễn Văn Hảo xây dựng vào năm 1940. Thời đó đây là rạp hát hiện đại nhất Sài Gòn, được mệnh danh là "thiên đường cải lương" và được ví như "hàng không mẫu hạm" vì mức độ đồ sộ. 5 bậc thềm đi vào rạpcũng đượcxây dựng cùnglúc đó, có nghĩa làcó tuổi đời đã 77 năm.

Dù cho các bậc thềm có lịch sử gần 1 thế kỷ, chứng kiến bao nhiêu sự đổi thay, phát triển của thành phố nhưng vì nếp sống văn minh đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải phải ra lệnh tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho quận trung tâm thành phố.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:

Ông Đoàn Ngọc Hải đứng trước rạp Công Nhânchỉ đạo tháo dỡ 5 bậc thềmcó tuổi đời gần 1 thế kỷ

Chiếc xe chở đồ lấn chiếm bị cưỡng chế tịch thu

Pano quảng cáo có hình ảnhnghệ sĩ được dẹp vào trong

Nhân viên rạp đang xem lực lượng chức năng tháo dỡ 5 bậc thềm dài

Mồ hôi ướt lưngáo các công nhân

Người cháu của vị đại gia một thờicủa Sài Gòn, chủ nhân rạp hát xưa kia, đang ngồi buồn rầu nhìncác bậc thềm bị tháo dỡ

Công nhân phá dỡ bậc thềm trước tấm bia kỷ niệm trước rạp Công Nhân

Nguyễn Văn Hảo sinh năm 1890 tại ấpLong Thuận, xãNhị Long, huyệnCàng Long, tỉnhTrà Vinh. Ông Hảo xuất thân trong một gia đình làm nông. Cha của ông có ba người vợ, ông Hảo là con thứ ba của người vợ thứ ba. Khi người anh cùng cha khác mẹ của ông Hảo, chủ một cửa tiệm buôn bán phụ tùng ô tô ở đườngNguyễn An Ninh, cần người phụ giúp công việc, ông đã xin phép cha đưa em trai, là ông Hảo, lên Sài Gòn phụ buôn bán phụ tùng xe hơi.

Thời gian đầu lúc vừa lênSài Gòn, ông Hảo phụ anh trai buôn bán phụ tùng. Do thông minh, ông Hảo đã học được nhiều điều từ người anh và trở thành thợ chính tại tiệm. Ông Hảo rành kỹ thuật như thợ chính và giỏi việc buôn bán.

Năm 1929, ông Hảođưa vợ lên làm chung và sinh người con trai đầu. Ông Hảo xin phép anh trai ra lập nghiệp riêng. Được anh trai đồng ý, ông Hảo mở tiệm buôn bán phụ tùng xe hơi ở số 21 - 23 đường Galliéni (nay là đường Trần Hưng Đạo, quận 1). Cùng với buôn bán phụ tùng xe hơi, ông Hảo mở một cây xăng bơm tay để kinh doanh thêm xăng, dầu nhớt.

Theo nhà vănHứa Hoành, trong bối cảnhNam Kỳkhoảng thập niên đầuthế kỷ 20, ở lĩnh vựckinh tế có những thương nhân kinh doanh tài ba, gầy dựng nên được cơ nghiệp khổng lồ. Họ gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như:Trương Văn Bền,Lê Phát An,Nguyễn Hữu Hào,Lê Thanh Liêm,Trần Trinh Trạchvà trong đó có ông Nguyễn Văn Hảo. Ông Hảo lúc bấy giờ làm đại diện vỏ ruột xe hơi cho hãngMichelincủa Pháp ở Sài Gòn.

Bài, ảnh: Lê Ngọc Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận 1: Tháo dỡ bậc thềm lấn chiếm vỉa hè của rạp hát gần trăm tuổi