Ngày 23.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến về kết quả theo dõi, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của lãnh đạo tại một số địa phương, đơn vị.

Thủ tướng yêu cầu kỷ luật các cá nhân vi phạm trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm

Trí Lâm | 23/03/2017, 14:49

Ngày 23.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến về kết quả theo dõi, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của lãnh đạo tại một số địa phương, đơn vị.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.4.2017.

Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét có hình thức kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện trước ngày 30.4.2017.

Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên của các cơ quan, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý cán bộ; rà soát các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức và đề xuất phương án hoàn thiện, khắc phục bất cập trong công tác quản lý cán bộ, công chức thời gian qua, lưu ý những vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của người có chức vụ, quyền hạn.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vừa rồi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăngcho biết, đối với những trường hợp bổ nhiệm sai sẽ thu hồi quyết định, miễn nhiệm hoặc bố trí lại tùy trường hợp.

Cụ thể, theo ông Thăng, với những cán bộ không đủ điều kiện bổ nhiệm hoặc quy trình bổ nhiệm, tuyển dụng chưa đảm bảo, hoặc việc bổ nhiệm đúng nhưng người đó không phù hợp vị trí việc làm được phân, Bộ Nội vụ sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh này xem xét lại. Trên cơ sở đó, địa phương phải thu hồi quyết định, tiến hành miễn nhiệm với những trường hợp bổ nhiệm không đúng; trường hợp tuyển dụng vào bộ máy mà không đúng vị trí thì phải bố trí lại công việc khác.

“Quan trọng nhất là ở bất cứ vị trí công tác nào khi tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự, ngoài những trường hợp cấm như “cấm” người thân trực tiếp (vợ, chồng, con…) thì việc tuyển dụng, bổ nhiệm còn phải tuân theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, trên cơ sở xét xem xác định có phù hợp với vị trí, việc làm, có phù hợp đảm nhận công việc không”, Thứ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xử lý kỷ luật cán bộ về hưu, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho hay, nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương ban hành văn bản mới, sửa luật để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý cán bộ kể cả trường hợp về hưu hay ra ngoài cơ quan nhà nước.

"Việc nàyThủ tướng đã giao cho bộ và bộ đang tích cực thành lập ban soạn thảo để tham gia xây dựng dự thảo trình Quốc hội ban hành văn bản. Cách tiếp cận như thế nào để đảm bảo xử lý nghiêm minh, công bằng kể cả cán bộ về hưu", ông Thăng nói.

Hoài Phong
Bài liên quan
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu kỷ luật các cá nhân vi phạm trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm