Bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã giết 1 trong hai tù binh Nga bị chúng bắt sống ở Syria, theo một quan chức Nga nói hôm 5.10.

Khủng bố IS giết tù binh Nga ở Syria

Trần Trí | 06/10/2017, 14:43

Bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã giết 1 trong hai tù binh Nga bị chúng bắt sống ở Syria, theo một quan chức Nga nói hôm 5.10.

Ngày 3.10, cơ quan tuyên truyền Amaq của bọn IS tung ‘bằng chứng sống’ là video thu hình 2 người đàn ông có vẻ ngoài châu Âu, bầm tím và bẩn thỉu. Một người có râu bị còng tay.

Một người ngồi bên phải màn hình, nói bằng tiếng Nga, phía dưới video có phụ đề bằng tiếng Ả rập. Ông giới thiệu tên là Roman Zabolotny, sinh năm 1979, còn chiến hữu là Gregory Tsurkanov, sinh năm 1978.

Roman nói họ bị bọn IS bắt sống trong vụ quân đội Syria có Nga hỗ trợ tấn công nhằm tái chiếm thành phố Deir Ezzor (đông Syria) đang do bọn IS kiểm soát.

Tsurkanov(trái) và Roman khi bị bắt

Ngày 5.10, ông Anatoly Kotlyarov, nghị sĩ quốc hội vùng Rostov trên sông Don nói với kênh truyền hình độc lập Dozhd: ông có tin Roman đã bị giếttừ một nguồn tin “có liên quan trực tiếp với ông''. Ông nói: “Ước gì họ sai, nhưng cho đến nay, nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi về số phận anh ấy đã thành sự thật”.

Theo báo Moscow Times, ông Kollyarov nói không biết số phận của con tin thứ hai Tsurkanov.

Hôm 28.9, bọn IS khoe bắt được 2 lính Nga ở làng Shula (phía nam Deir Ezzor) trong lúc chúng nỗ lực chống lại một cuộc tấn công của quân đội Syria và đồng minh là quân nhân Nga và các tay súng dân phòng có Iran hỗ trợ.

Cùng ngày, người phát ngôn của căn cứ Nga ở Hmeymim (tỉnh Latakia, tây Syria) khẳng định với hãng tin TASS: không hề có lính Nga bị bắt sống.

Ngày 3.10, người phát ngôn nhắc lại thông tin trên, nói: “Quân ta ở Cộng hòa Ả rập Syria vẫn an toàn, khỏe mạnh và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. Không có thông tin nào về những sự việc liên quan quân Nga bị bắt hoặc mất tích ở Deir Ezzor và ở các khu vực khác thuộc Syria”.

Ngày 4.10, người phát ngôn Điện Kremlin nói Nga đang xác minh quốc tịch của hai người bị bắt, nhưng cũng nghi ngờ những thông tin rằng đồng đội của 2 người bị bắt đã xác nhận họ cùng đơn vị.

Người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga nói với báo Independent: “Tất cả các cơ quan liên quan đang xác minh nhân thân, vị trí và hoàn cảnh họ bị bắt cóc”.

Nga tuyên bố chưa nhận bất kỳ yêu sách nào từ bọn IS đối với 2 con tin. Cho đến gần đây, Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: hai con tin không phải lính Nga. Nhưng ngày 4.10, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Vladimir Putin nói Nga “sẽ rất quan ngại nếu 2 con tin đúng là công dân Nga”.

Cuối ngày 4.10, một thành viên đội Dân vệ Cossack cho trang tin RBC biết, Roman là một đồng đội trong đơn vị, còn Tsurkanov là thành viên hội cựu binh Chiến hữu.

Hình ảnh Roman trong quân phục

Bên cạnh đó, tổ chức bất phụ lợi Conflict Intelligence Team (CIT, ở Nga) nói họ xác định được Roman từng trong một đơn vị Cossack ngăn chặn chính khách trụ sở của chính khách đối lập Alexei Navalny ở Rostov trên sông Don hồi mùa xuân.

Các nhà nghiên cứu của CIT đã sử dụng những dữ liệu mà con tin cung cấp trên video để có thể xác minh nhân thân cùng những mối liên lệ của họ với quân đội Nga, và xác minh các tài khoản mạng xã hội của 2 người có cùng tên.

Kết quả là sự giống nhau của các hình ảnh 2 con tin trên video là rất thuyết phục. Từ đó, nhóm CIT kết luận Roman từng là một quân nhân ký hợp đồng, trước khi gia nhập đạo quân tư nhân Wagner.

Theo vài thông tin, đạo quân Wagner được Tổng cục tình báo quốc phòng Nga (GRU) huấn luyện. Em trai của Tsurkanov cũng xác nhận anh trai đánh thuê cho đạo quân Wagner.

Theo nhà nghiên cứu Ruslan Leviev của CIT, nhóm đánh thuê này được cho là có quan hệ với an ninh và quân đội Ngavà từng tham gia chiến đấu ở đông Ukraine và Trung Đông.

Họ hoạt động Syria từ năm 2015, và ban đầu, đạo quân Wagner gồm những tay đánh thuê nhà nghề, là cựu binh từng tham gia chiến trường Chechnya, Afghanistan. Nhưng sau năm 2016, số thành viên gia tăng mà không bị xét trình độ, kinh nghiệm quân sự.

Trong khi đó, Newsweek đưa tin một đội quân tinh nhuệ của quân đội Syria, có biệt danh Thợ săn IS đã hứa trả 1 triệu USD cho bọn IS, nếu chúng chịu trả tự do cho từng con tin Nga.

Thợ Săn IS viết trên tài khoản Twitter chính thức của họ ngày 4.10: “Như bọn tao đã nói với chúng bay ngày 29.9, bọn tao sẵn sàng trả 1 triệu USD cho từng người anh em Nga được thả. Nếu chúng bay không thả, chúng tao sẽ giết 100 tên IS để trả thù cho từng người anh em Nga.

Thợ Săn IS có tên chính thức là Đạo quân xung kích số 5, là những tay súng tình nguyện, được Nga huấn luyện đặc biệt để tham gia cuộc chiến chống bọn IS vốn từng chiếm gần một nửa lãnh thổ Syria hồi năm 2014.

Sau này nhờ Nga can thiệp quân sự, quân đội Syria xoay ngược tình thế, dồn bọn IS về sào huyệt cuối cùng của chúng là thành phố Deir-Ezzor, nơi chúng đang chống cự mạnh nhằm giữ được thành phố lớn cuối cùng của chúng.

Ngày 5.10, hai tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Bắc (của hải quân Nga) ở Địa Trung Hải đã phóng 10 tên lửa hành trình Kalibr vào khu Mayadin thuộc thành Deir Ezzor.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với TASS: vụ tấn công này tiêu diệt nhiều vị trí chỉ huy, vũ khí và xe quân sự của bọn IS.

Logo của đội quân Thợ săn IS

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times, Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố IS giết tù binh Nga ở Syria