Thông tin quân đội nắm quyền kiểm soát Burkina Faso được đưa ra trên sóng truyền hình vào ngày 24.1.

Quân đội kiểm soát Burkina Faso

Cẩm Bình | 25/01/2022, 11:15

Thông tin quân đội nắm quyền kiểm soát Burkina Faso được đưa ra trên sóng truyền hình vào ngày 24.1.

Đại úy Sidsore Kaber Ouedraogo tuyên bố Phong trào Yêu nước vì Bảo vệ và Khôi phục đã quyết định “đảm nhận trách nhiệm của mình trước lịch sử”. Lực lượng tiến hành đảo chính chấm dứt nhiệm kỳ của Tổng thống Roch Marc Christian Kabore vì ông không đủ khả năng xử lý khủng hoảng trong lúc tình hình an ninh xấu đi.

Hiện vẫn chưa thể xác định Tổng thống Kabore đang ở đâu, đại úy Ouedraogo chỉ cho biết họ không thực hiện hành vi bạo lực nào với những người bị bắt. Trước đó hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Tổng thống Kabore bị giam giữ ở một căn cứ quân sự, một binh sĩ giấu tên nói với hãng AP rằng nhà lãnh đạo đã đệ đơn từ chức.

1000-1-.jpeg
Xe quân sự trước cổng đài truyền hình nhà nước tại thủ đô - Ảnh: AP

Quân đội Burkina Faso thông báo đình chỉ hiến pháp, giải tán quốc hội, đóng cửa biên giới và duy trì lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng. Đại úy Ouedraogo cho biết đội ngũ lãnh đạo mới sẽ làm việc để sớm ấn định ngày bầu cử mà mọi người đều chấp nhận.

Sau khi thông tin đảo chính được phát trên truyền hình, người dân đã tràn xuống đường ăn mừng. Thời gian qua họ không hài lòng với cách chính quyền Tổng thống Kabore xử lý tình hình bất ổn an ninh do các chiến binh Hồi giáo gây ra. Các chiến binh Hồi giáo - một số liên quan đến IS hay al Qaeda - thường xuyên giết hại dân thường và binh lính.

Đây là cuộc đảo chính quân sự thứ 3 tại châu Phi chỉ trong vòng 18 tháng qua, tạo nên biến động ở một số quốc gia bị lực lượng Hồi giáo cực đoan tấn công nặng nề.

1000.jpeg
Người dân xuống đường mừng đảo chính - Ảnh: AP

Trước tình hình tại Burkina Faso, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi lực lượng đảo chính bỏ vũ khí, duy trì hiến pháp và giúp đỡ người dân tìm giải pháp cho loạt thách thức mà đất nước phải đối mặt. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án hành vi giải tán chính quyền, đình chỉ hiến pháp và bắt giam các nhà lãnh đạo. Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) cũng bày tỏ quan ngại.

Đảng chính trị của Tổng thống Kabore cáo buộc nhóm binh sĩ nổi loạn muốn ám sát Tổng thống cùng một Bộ trưởng. Dinh Tổng thống vẫn bị bao vây bởi một nhóm vũ trang.

Tiếng súng đã nổ ra vào sáng 23.1, lực lượng đảo chính chiếm một doanh trại quân đội lớn ở thủ đô. Người dân xuống đường ủng hộ lực lượng đảo chính, họ còn xông vào trụ sở đảng của Tổng thống Kabore.

Theo một nguồn tin, khoảng 100 thành viên quân đội đã lên kế hoạch đảo chính từ tháng 8 năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội kiểm soát Burkina Faso