Lo ngại về làn sóng tẩy chay Olympic Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc không ngần ngại bỏ tiền thuê nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội phương Tây như Instagram hay TikTok truyền bá những câu chuyện tích cực về nước này trong suốt thời gian sự kiện thể thao diễn ra.

Trung Quốc thuê TikToker nổi tiếng đánh bóng hình ảnh Olympic

Cẩm Bình | 25/01/2022, 09:52

Lo ngại về làn sóng tẩy chay Olympic Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc không ngần ngại bỏ tiền thuê nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội phương Tây như Instagram hay TikTok truyền bá những câu chuyện tích cực về nước này trong suốt thời gian sự kiện thể thao diễn ra.

Vào tháng 11 khi Mỹ còn đang cân nhắc tẩy chay Olympic, Vipinder Jaswal - cộng tác viên của tờ Newsweek từng làm việc cho Fox NewsHSBC - ký một hợp đồng trị giá 300.000 USD với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York, phụ trách lên chiến lược và thực hiện chiến dịch quảng bá Olympic và Paralympic sắp diễn ra.

Hợp đồng - đã được đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ - vạch ra một chiến lược cụ thể: từ ngày 22.11.2021 đến ngày 13.3.2022, mỗi nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội phải sản xuất được 3 - 5 nội dung phù hợp với mục tiêu. Jaswal cho biết công ty của ông nhận được lời đề nghị tham gia chiến dịch từ 50 nhân vật có sức ảnh hưởng – từ cựu vận động viên Olympic cho đến doanh nhân.

70% nội dung sản xuất sẽ liên quan đến văn hóa trong đó có cả lịch sử Bắc Kinh, di tích văn hóa, cuộc sống hiện đại và xu hướng mới của người dân Bắc Kinh, 20% nội dung nêu bật hợp tác tốt đẹp Mỹ - Trung.

Jaswal cho biết mình nhận được 210.000 USD ngay khi ký hợp đồng trên. Ông cam kết với phía Trung Quốc rằng số nhân vật có sức ảnh hưởng tham gia chiến dịch sẽ mang lại khoảng 3 triệu lần hiển thị (impression) trên các nền tảng mạng xã hội được giới trẻ Mỹ thường xuyên sử dụng.

oly-2022-beijing-062739_2076700_20211224153339.jpg
Olympic Bắc Kinh 2022 bị nhiều nước tẩy chay ngoại giao - Ảnh: Getty Images

Jaswal biết rõ những tranh cãi xoay quanh chính sách mà giới chức Trung Quốc thực hiện ở Tân Cương cùng Hồng Kông, nhưng ông cho biết chiến dịch quảng bá mình nhận thực hiện nhằm bảo vệ “tính toàn vẹn” của Olympic.

“Tẩy chay không giúp hiểu biết lẫn nhau. Tôi không ủng hộ tẩy chay, làm vậy không hiệu quả, không liên quan đến vấn đề và không thích đáng”, theo ông Jaswal.

Hợp đồng quảng bá nêu trên được ký vào thời điểm căng thẳng Mỹ - Trung đang tăng cao, ông Jaswal từ đó đến nay bị giám sát chặt chẽ. Ngày 3.1 vừa qua, Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott viết thư đề nghị đội ngũ quản lý cấp cao của Newsweek xem xét lại quan hệ cộng tác với Jaswal.

Mỹ chính thức tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh vào tháng trước. Úc, Anh, New Zealand, Canada hưởng ứng theo.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ như Coca-Cola, Procter & Gamble, Airbnb, Intel, Visa cùng một số đơn vị khác như Toyota (Nhật Bản), Allianz (Đức) và Atos (Pháp) thời gian qua hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ vì tài trợ cho Olympic Bắc Kinh. Các tổ chức nhân quyền chỉ trích họ bỏ lỡ cơ hội gây sức ép buộc Trung Quốc xử lý vấn đề vi phạm nhân quyền.

Bài liên quan
Trung Quốc chạy đua tích trữ chip từ Mỹ trước khi ông Trump tăng cường lệnh trừng phạt
Khi lệnh hạn chế công nghệ từ Mỹ có thể gia tăng trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, lượng mạch tích hợp Mỹ được nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng vọt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thuê TikToker nổi tiếng đánh bóng hình ảnh Olympic