Quân đội Mỹ đã đồng ý cung cấp một trong hai chú chó robot của họ để giúp dọn dẹp bom mìn và các vật liệu nổ khác ở Ukraine.

Quân đội Mỹ gửi chó robot tham gia hỗ trợ chiến sự tại Ukraine

Hoàng Vũ | 24/06/2022, 11:45

Quân đội Mỹ đã đồng ý cung cấp một trong hai chú chó robot của họ để giúp dọn dẹp bom mìn và các vật liệu nổ khác ở Ukraine.

Theo Foreign Policy,  Spot - một chú chó robot hiện đại của hãng Boston Dynamics đã được quân đội Mỹ cung cấp cho Ukraine. Đây là một trong số 2 robot loại này trong biên chế quân đội Mỹ.

Chris Whatley, Giám đốc điều hành của tập đoàn HALO Trust một doanh nghiệp rà phá bom mìn làm việc cho quân đội Mỹ, cho biết, Spot sử dụng để loại bỏ những vật liệu nổ nguy hiểm như bom, mìn và đạn pháo tại các vùng lãnh thổ từng bị Nga kiểm soát ở xung quanh thủ đô Kyiv.

Spot Boston Dynamic là sản phẩm robot được thiết kế lấy cảm hứng từ loài chó, với 4 chi, phần thân và bộ điều khiển nằm phía trước. Với phần đầu được thiết kế như một cánh tay, Spot có thể giúp kéo, di chuyển các loại bom, đạn chưa nổ — chẳng hạn như bom chùm — đến các hố chứa các loại bom, đạn khác, cho phép chúng phát nổ an toàn cách xa khu vực dân thường theo từng lô và không gây nguy hiểm bất kỳ hoạt động của đội nhóm HALO đã được triển khai tại Bucha và Brovary.

spot-1.png
Với phần đầu được thiết kế như một cánh tay, Spot có thể giúp di chuyển hoặc kéo các vật liệu dễ phát nổ mà không gây nguy hiểm đến con người - Ảnh: FP

Ngoài ra, Spot cũng được sử dụng nhằm hỗ trợ công việc cho con người, ứng dụng trong các hoạt động sản xuất, tuần tra, cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là trong các môi trường độc hại con người không thể có mặt: đám khói bụi, phóng xạ…

Bên cạnh đó, Spot còn có khả năng học theo cử chỉ của con người, thiết lập chế độ tự động tuần tra theo lịch… Spot có thể di chuyển linh hoạt, vượt qua nhiều loại địa hình cùng khả năng cân bằng tuyệt với. Với các lực tác động trong giới hạn vào thân, Spot có khả năng trụ vững và không thể ngã.

“Nếu bạn có thể di chuyển một quả bom mà không gây nguy hiểm cho con người và di chuyển nó đủ xa để đến nơi có thể kích nổ an toàn, Spot hoàn toàn là một lựa chọn hợp lý trong bối cảnh để đào tạo một người rà phá bom mìn phải mất hơn 6 tuần và việc thiếu nhân lực phá bom đang là một vấn đề nổi cộm trong cuộc xung đột Nga - Ukraine”, CEO HALO Whatley nói.

"Nhìn chung, Spot là một công cụ hiệu quả để bảo vệ con người khỏi các mối nguy hiểm và thường được sử dụng để kiểm soát các vật liệu nguy hiểm từ một khoảng cách an toàn", giám đốc tiếp thị và truyền thông Nicholas Noel của Boston Dynamics khẳng định với Foreign Policy trong một email.

Ông Noel tiết lộ thêm, các điều khoản và điều kiện của công ty sẽ ngăn không cho robot được vũ khí hóa hoặc sử dụng cho mục đích gây hại hoặc đe dọa tới con người.

Bài liên quan
Philippines huấn luyện chó cưng làm nhiệm vụ cứu hộ
Hãng AFP giới thiệu chương trình huấn luyện chủ nhân lẫn chó cưng làm nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn mà Philippines đang triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ gửi chó robot tham gia hỗ trợ chiến sự tại Ukraine