Hơn một tháng sau tin nhắn sơ tán giả gởi đến một số lính Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc, quân đội Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) sẽ tập sơ tán dân sự rầm rộ từ ngày 23 đến 27.10 tới.

Quân đội Mỹ ở Hàn Quốc tập sơ tán dân sự rầm rộ

Trần Trí | 13/10/2017, 14:25

Hơn một tháng sau tin nhắn sơ tán giả gởi đến một số lính Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc, quân đội Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) sẽ tập sơ tán dân sự rầm rộ từ ngày 23 đến 27.10 tới.

Cuộc diễn tập 2 năm tổ chức 1 lần này có tên “Kênh can đảm”, nhằm chuẩn bị cho USFK thực hiện một cuộc sơ tán lớn, liên quan gia đình của khoảng 28.500 quân nhân phải sơ tán trong chỉ vài ngày đến căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa (Nhật Bản) làchặng dừng đầu tiên nếu như xảy ra tình hình khẩn cấpnhư thiên tai (động đất) hoặc nhân tai, ví dụ một cuộc nổi loạn dân sự hoặc chiến tranh.

Cuộc diễn tập nhằm xác minh vai trò và các quytrình cần tuân thủ, gồm các vấn đề như quyền của luật sư, những lo ngại về tài chính, và cả vấn đề thú cưng vốn được coi là “thành viên gia đình”.

Theo Đại tá Chad Carroll, người phát ngôn USFK, “Kênh can đảm” không phản ánh tình hình căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên, với cả hai lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên đều có những tuyên bố hung hăng.

Hồi hè, USFK có tổ chức cuộc diễn cập sơ tán khác, nhưng không cho giới truyền thông biết vì tính nhạy cảm của cuộc diễn tập này, theo báo Stars & Stripes.

Năm 2016, “Kênh can đảm” được tổ chức theo kịch bản sơ tán 300 lính giả làm dân thường. Mỗi ngày, cuộc diễn tập chú ý từng tiến độ khác nhau của một cuộc sơ tán.

Trước tiên, người sơ tán phải báo cáo về các trung tâm tiếp nhận, nơi có một hệ thống xác minh phòng thủ để có thể tiếp nhận họ. Vào ngày cuối, họ được chuyển đến sân bay Gimhae ở thành phố Busan (Hàn Quốc) và máy bay sẽ chở họ đến điểm sơ tán.

Theo CNN hồi đầu năm, khi sơ tán thật sự, binh lính và gia đình họ ở Hàn Quốc được yêu cầu chuẩn bị hành lý khẩn cấp gồm các đồ dùng cơ bản như thức ăn đóng hộp, túi ngủ...để có thể sẵn sàng rời khỏi nhà bất kỳ lúc nào.

Lúc đó, vợ của một quân nhân Mỹ, bà Nicholle Martinez, nói: “Với những lời lẽ hung hăng của Triều Tiên, dĩ nhiên chúng tôi phải sẵn sàng đối phó kịch bản tệ hại nhất”.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ ở Hàn Quốc tập sơ tán dân sự rầm rộ