Đại dịch coronavirus đã dẫn đến một cuộc dùng quân lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, khiến kỹ năng xử lý khủng hoảng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) lại được thử thách.

Quân đội Trung Quốc được kiểm nghiệm khả năng chống khủng hoảng từ dịch coronavirus

Mỹ Trinh | 09/02/2020, 13:35

Đại dịch coronavirus đã dẫn đến một cuộc dùng quân lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, khiến kỹ năng xử lý khủng hoảng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) lại được thử thách.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 9.2, PLA đã triển khai ít nhất 3.500 quân y sĩ đến ổ dịch là thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) trong tuần qua. Họ được phân công vào các bệnh viện, phân phát các phương tiện y tế, đảm nhiệm vai trò giảm thiểu thảm họa.

“Diễn tập chống dịch bệnh chỉ là trò diễn”

Nhiều quân y sĩ trong số này đã từng tham gia các cuộc xử lý khủng hoảng, như vụ bùng phát Hội chứng viêm hô hấp cấp (SARS) vốn làm chết774 người hồi năm 2002-2003. Ngày 9.2, số người Trung Quốc chết vì coronavirus là 811 người, tức vượt qua số tử vong vì SARS.

Vào năm 2003, PLA đưa 1.200 quân y sĩ đến bệnh viện dã chiến Tiểu Thang Sơn (ở Bắc Kinh) để quản lý khủng hoảng SARS. PLA cũng từng được triển khai để tìm kiếm-cứu nạn sau vụ động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên năm 2008.

Dịch coronavirus bùng phát chỉ vài tháng sau khi tỉnh Hồ Bắc tổ chức một cuộc diễn tập sẵn sàng khống chế dịch bệnh, như một phần chuẩn bị cho Đại hội thể thao các lực lượng vũ trang của thế giới (Military World Games) đã diễn ra ở Vũ Hán năm 2019.

Theo SCMP, một cựu sĩ quan PLA từng tham gia cứu hộ sau vụ động đất năm 1976 ở Đường Sơn (tỉnh Hồ Bắc) nói: “Dịch này và hoạt động không hiệu quả của chính quyền Hồ Bắc đã chỉ ra cuộc diễn tập đó chỉ là trò diễn, và nay toàn quốc và PLA phải dọn dẹp mớ hỗn độn”.

Ông còn nói ít nhất 3.000 quân y sĩ PLA đã được đưa đến Vũ Hán, hoạt động ở hai bệnh viện dã chiến được xây để chữa trị người bị nhiễm coronavirus. Hai bệnh viện này có tổng khả năng chữa trị cho 2.500 người, theo tờ báo Hồng Kông.

Nhưng sự triển khai này vẫn chưa đủ, theo người cựu quân nhân: “Ở hai bệnh viện dã chiến đó rất thiếu nhân viên y tế, nên PLA đang động viên các cựu quân nhân có kiến thức y tế và kinh nghiệm giảm thiểu thảm họa tham giahành động”.

Theo SCMP, ngày 30.1, Bắc Kinh nói 30 khu hành chính chủ yếu của Trung Quốc đã được đặt vào tình trạng sẵn sàng đối phó khủng hoảng cao nhất. Đây làmột hệ thống xử lý khủng hoảng được thiết kế cho thời chiến và các thảm họa thiên tai nghiêm trọng. Hệ thống này động viên các cựu quân nhân sẵn sàng tái nhập ngũ vào bất kỳ lúc nào, và chính quyền địa phương phải hợp tác với quân đội để đưa ra hàng loạt biện pháp phòng chống nhiễm dịch nghiêm trọng hơn.

Theo Quân đội Nhân dân nhật báo của PLA, số quân y sĩ đến Vũ Hán có những người có kinh nghiệm khống chế dịch Ebola ở châu Phi. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng đưa tin, rằng hàng trăm sĩ quan PLA đã kiểm soát khâu phân phối các phương tiện y tế (hiện bị hạn chế) và đảm nhiệm khâu hậu cần ở Vũ Hán.

Bài thuốc thử thật sự cho khả năng phối hợp hành động của PLA

Nhà phân tích quân sự Chu Thần Minh (ở Bắc Kinh) nói cuộc triển khai 3.500 quân y sĩ là “cuộc vận động quân sự lớn nhất của hải-lục-không quân PLA cùng lực lượng nhân viên y tế của các bệnh viện quân y và sinh viên ngành y kể từ khi Trung Quốc chọn hướng mở cửa hồi năm 1978”.

Khi đề cập cuộc hiện đại hóa PLA trong những năm gần đây, ông Chu nói nhiệm vụ ở Vũ Hán có thể được xem là bài thuốc thử thật sự, cho khả năng phối hợp hành động của PLA.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình (ở Hồng Kông) thì nói quân nhân PLA được chuẩn bị tốt để đối phó với một cuộc khủng hoảng: “PLA có nhiều lợi thế và nguồn lực y tế để đóng góp vào nỗ lực xử lý, gồm các bệnh viện quân y của họ cùng các nhà nghiên cứu quân sự và các viện. Đây là một phần trong nhiệm vụ chính của họ, khi tiến hành các hoạt động quốc phòng phi truyền thống”.

Ông Adam Ni, một nhà nghiên cứu chính sách đối ngoại và an ninh của Trung Quốc, nói PLA sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn và quan trọng hơn trong nỗ lực khống chế dịch coronavirus, dựa trên tác động quá lớn của dịch này lên đất nước Trung Quốc. Ông nói:

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong (ở Macau) nói ở một đất nước “bình thường”, quân đội chỉ hỗ trợ các nhiệm vụ giảm thiểu thiên tai thảm họa.Nhưng ở Trung Quốc, PLA vẫn là lực lượng đi đầu, bất kể Trung Quốc đã có 30 năm phát triển kinh tế: “ Cuộc xây dựng hệ thống y tế Trung Quốc đã không thể theo kịp các cuộc cải cách kinh tế nhanh chóng của đất nước để phục vụ người dân”.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc được kiểm nghiệm khả năng chống khủng hoảng từ dịch coronavirus