Cảnh sát nước Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) liên tục bị tấn công sáng 20.8, và quân khủng bố- tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Quân khủng bố IS thừa nhận giết nhiều cảnh sát Chechnya

Trần Trí | 21/08/2018, 13:55

Cảnh sát nước Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) liên tục bị tấn công sáng 20.8, và quân khủng bố- tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Theo các thông tin ban đầu, một nhóm 5 tay súng thực hiện 4 vụ tấn công ở khu vực giữa thủ phủ Grozny với Shali, thành phố lớn thứ 3của Chechnya vốn đông dân theo đạo Hồi. Các nguồn tin của báo Independent nói trong nhóm này có một thiếu niên 11 tuổi.

Các vụ tấn công bắt đầu lúc 10 giờ 30 sáng 20.8 tại Shali, khi hai gã đàn ông thủ dao và lựu đạn toan xông vào một đồn cảnh sát, bị cảnh sát trong đồn chống cự, tiêu diệt cả hai tên.

Ngay sau đó, một thanh niên thực hiện cuộc đánh bom tự sát, khi hắn đến chốt cảnh sát giao thông ở làng Mesker-Yurt. Tiếp đến là 2 vụ tấn công ở thủ phủ Grozny.

Trước tiên là một vụ nổ nhỏ ở trung tâm thành phố, có vẻ thiết bị nổ cài trong một xe hơi. Kế tiếp là một xe con húc vào hai cảnh sát giao thông, chưa rõ có phải đúng là chiếc xe cài chất nổ như vừa nêu hay không. Video đã chiếu hình ảnh cảnh sát đuổi theo chiếc xe cố tăng tốc bỏ chạy.

Các nguồn tin chưa được chứng thực, nói 4 trong 5 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Tên đánh bom tự sát có thể chỉ bị thương nặng. Các trang tin liên kết với bọn IS ở vùng Caucasus khoe nhóm tấn công đã giết được nhiều cảnh sát.

Trang tin Amaq đưa tin bọn IS đã nhận trách nhiệm vụ 4 vụ tấn công cảnh sát. Theo báo Moscow Times, một cảnh sát bị giết, 3 cảnh sát và 1 nữ công dân Chechnya bị thương.

Hãng tin Interfax nói không có cảnh sát nào bị giết, chỉ có 5 cảnh sát và 2 người dân bị thương, nhưng chính quyền Chechnya chưa xác nhận chính thức. Ủy ban Điều tra liên bang Nga tuyên bố mở cuộc điều tra âm mưu sát hại cảnh sát viên.

Nhà lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov đã lên án 4 vụ tấn công: “Bọn chúng muốn tạo cảm tưởng chúng có thể gieo rắc khủng bố và hành động quân sự, nhưng chúng thất bại, Chechnya hiện “tuyệt đối yên tĩnh và ổn định”.

Thực tế thì hồi tháng 5đã có 4 tay súng xông vào một nhà thờ ở Grozny, giết chết 3 người, sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công cảnh sát quân sự Nga. Bọn cực đoan Hồi giáo đã nhận trách nhiệm tất cả các vụ tấn công này.

Bà Ekaterina Sokrianskaia, Chủ nhiệm Trung tâm Phân tích-phòng chống xung đột nói với Independent: Chiến thuật của bọn tấn công giống như của bọn khủng bố IS, “sau khi bọn IS bị bóp nát ở Trung Đông, chúng bắt đầu tiến hành tấn công kiểu “sói đơn độc” hoặc nhóm tấn công nhỏ, sử dụng các loại vũ khí rẻ tiền nhất. Bọn theo IS thường rất trẻ, trẻ hơn cả những tên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda”.

Bảo Vĩnh (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân khủng bố IS thừa nhận giết nhiều cảnh sát Chechnya