Ngày 21.8, Anh kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga, khi cho rằng khối này phải "sát cánh" với Mỹ.

Anh sắp Brexit nhưng vẫn muốn EU tăng trừng phạt chống Nga

Hà Ngọc Bách | 21/08/2018, 08:21

Ngày 21.8, Anh kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga, khi cho rằng khối này phải "sát cánh" với Mỹ.

Ngoại trưởng AnhJeremy Huntnói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn và kêu gọi EU nên tăng trừng phạt Nga, đặc biệt là sau những vụ tấn công hóa học bị cáo buộc tại Anh.

"Hôm nay (21.8), Anh yêu cầu các đồng minh của mình như Liên minh châu Âu đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga là toàn diện và chúng tôi thực sự sát cánh với Mỹ", ông Hunt nói.

Anh, EUvà Mỹ đổ lỗi cho Nga dùng chất độc thần kinh tấn công một cựu điệp viên nước này tại thành phố Salisbury của Anh đầu năm nay, dù Nga nhiều lần phủ nhận có liên quan đến những vụ đầu độc ở Anh, đòi Anhphải chứng minh cáo buộc của mình.

Hồi đầu tháng 8, Mỹ đã tăng cường trừng phạt Nga vì cáo buộc thực hiện vụ đầu độc ở Anh. Washington còn tuyên bố sẽ trừng phạt nặng hơn trừ phi Nga đưa ra "sự đảm bảo tin cậy" rằng họ sẽ không sử dụng vũ khí hóa học nữa.

Động thái này khiến nền kinh tế Nga lao đao trong vài ngày qua, thậm chí sẽ còn lao dốc mạnh hơn nếu Mỹ siết trừng phạt thêm nữa như đã cảnh báo.

Năm tới Anh sẽ rời khỏi EU, nhưng nước này vẫn sẽ áp dụng chính sách trừng phạt nhắm vào Nga của EU, liên quan đến khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, EU hiện không trừng phạt Nga về vụ đầu độc ở Anh, dù khối này lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sắp Brexit nhưng vẫn muốn EU tăng trừng phạt chống Nga