89 gia đình trong ngày 20.8 đã có dịp đoàn tụ lần đầu tiên sau gần 7 thập niên bị ly tán bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Niềm vui và nước mắt trong ngày đoàn tụ gia đình ly tán Hàn-Triều

Cẩm Bình | 21/08/2018, 10:23

89 gia đình trong ngày 20.8 đã có dịp đoàn tụ lần đầu tiên sau gần 7 thập niên bị ly tán bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc đoàn tụ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Khoảng 330 người Hàn Quốc khi được gặp 185 người thân đã không giấu được niềm vui và nước mắt xúc động.

Cụ bàKim Dal-in (92 tuổi) gặp lại em gái Yu Dok (85 tuổi). Bà Yu nói trong nước mắt: “Em sống đến từng tuổi này để gặp chị”.

Hai chị em Kim Gyong-sil (72 tuổi) cùng Gyong Yong (71 tuổi) trong trang phục truyền thống chờ đợi nhìn thấy người mẹ Han Shin-ja (99 tuổi). Khi gặp nhau, cả ba không thể nói lên lời trong vài phút trước khi ôm nhau khóc nức nở.

Cụ Han Shin-ja, 99 tuổi (trái) gặp lại 2 con gái - Ảnh: Reuters

Những gia đình bị chia cắt là nạn nhân của tình trạng chiến tranh giữa Seoul với Bình Nhưỡng, do Chiến tranh Triều Tiên được kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Quan hệ song phương đôi lúc căng thẳng vì Triều Tiên đẩy mạnh phát triển vũ khí hạt nhân cũng làm mất đi nhiều cơ hội tổ chức đoàn tụ cho gia đình ly tán.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, con trai một gia đình có cha là người tị nạn từ Triều Tiên, cho rằng các cuộc đoàn tụ nên được tổ chức thường xuyên, với quy mô lớn hơn, bao gồm cả trao đổi thư từ lẫn sang thăm lẫn nhau.

“Thật đáng xấu hổ khi nhiều người qua đời mà không được biết rằng người thân của họ vẫn còn sống. Mở rộng và tăng cường đoàn tụ phải là ưu tiên hàng đầu”, theo ông Moon.

Niềm vui khi được đoàn tụ - Ảnh: Reuters

Số liệu chính thức cho thấy tính đến tháng 7.2018 có khoảng 132.600 cá nhân được xếp vào danh sách bị ly tán, trong đó chỉ còn 57.000 còn sống. 41,2% người còn sống đang ở trong độ tuổi 80, 21,4% ở khoảng 90 tuổi. Người lớn tuổi nhất có cơ hội gặp người thân năm nay là cụ Baik Sung-kyu, 101 tuổi.

Đây là cuộc đoàn tụ đầu tiên đầu tiên trong 3 năm qua - Ảnh: Reuters

Không ít người từ Hàn Quốc đã chuẩn bị quần áo, thuốc men và thực phẩm làm quà tặng cho người thân sống tại Triều Tiên. Bà Moon Hyun-sook (91 tuổi) chia sẻ: “Mỗi khi thấy quần áo đẹp, tôi liền nghĩ hai em gái tôi, khi mặc chúng sẽ đáng yêu như thế nào”.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui và nước mắt trong ngày đoàn tụ gia đình ly tán Hàn-Triều