Với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng nữ ca sĩ trẻ Minh Ngọc đã vượt qua các thí sinh khác để giành giải Nhất phong cách âm nhạc dân gian giải Sao Mai 2022.

Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc: Tỏa sáng bởi tài năng và sự chuyên nghiệp

Dạ Thảo - Ảnh: Hòa Nguyễn | 19/10/2022, 22:45

Với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng nữ ca sĩ trẻ Minh Ngọc đã vượt qua các thí sinh khác để giành giải Nhất phong cách âm nhạc dân gian giải Sao Mai 2022.

2 lần đạt quán quân tạo nên một Minh Ngọc khác biệt

Minh Ngọc được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thạch Hà (Hà Tĩnh) - mảnh đất kiên cường trong thời kỳ kháng chiến và cũng rất lãng mạn, trữ tình với những cảnh đẹp nên thơ và sự đôn hậu, thân thiện của con người nơi đây.

Từ nhỏ, Minh Ngọc đã được lớn lên trong những câu hát ru của bà, của mẹ với những làn điệu ví dặm và những câu hát ngọt ngào làn điệu dân ca. Vì thế khi lớn lên, tâm hồn Minh Ngọc thấm đẫm hơi thở và hồn cốt âm nhạc dân gian. Đấy là lý do Minh Ngọc chọn dòng nhạc dân gian để theo đuổi trên con đường nghệ thuật của mình, và thành công bước đầu đã đến khi cô được chọn vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2022.

Trước đó, cô đã đoạt giải Quán quân Sao Mai Hải Phòng 2022 và được đặc cách vào đêm thi cuối cùng vòng loại miền Bắc giải Sao Mai 2022. Mặc dù không phải là người có số điểm cao nhất, nhưng phần trình diễn rất ấn tượng của cô với ca khúc Trầu không đã giúp Minh Ngọc ghi tên mình vào top 6 thí sinh dòng nhạc dân gian tham dự chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2022.

hhkd0848.jpg
Nữ ca sĩ trẻ Minh Ngọc - Quán quân Sao Mai 2022

Ở đêm thi cuối cùng của vòng loại khu vực miền Bắc, Minh Ngọc đã chọn ca khúc Trầu không (Nguyễn Quang Hưng) để thể hiện. Đây chính là ca khúc trong phim Thương nhớ ở ai từng gây “bão” mạng khi phim công chiếu năm 2017 qua tiếng hát của Á quân Sao Mai Hồng Duyên.

Chính vì sự nổi tiếng của ca khúc này mà Minh Ngọc đã phải cân nhắc rất kỹ càng cùng nhạc sĩ khối khí để “làm mới” bản nhạc này. Vì thế, tiết tấu của bài Trầu không được đẩy nhanh hơn và mang đậm hơi thở hiện đại của ngày hôm nay, đặc biệt với phần “solo” violine của Trịnh Minh Hiền khiến phần thi của Minh Ngọc càng trở nên sôi động, lôi cuốn và hấp dẫn. Vì sự xuất sắc qua phần thể hiện ca khúc Trầu không, Minh Ngọc đã được Ban giám khảo chọn vào vòng chung kết toàn quốc giải Sao Mai 2022.

Khẳng định bản thân bằng cách tự làm mới mình

Ở vòng chung kết toàn quốc, Minh Ngọc nằm trong bảng dân gian với 100% thí sinh nữ. Cô gái đến từ Hà Tĩnh nổi lên như một mỹ nhân đẹp cả về ngoại hình lẫn giọng hát nên được khán giả rất chú ý, theo dõi. Có một điều đáng khen đối với Minh Ngọc về sự thông minh và tư duy âm nhạc của cô, đó là trong khi các thí sinh khác lựa chọn các ca khúc cá tính, thì Minh Ngọc là thí sinh duy nhất dòng nhạc dân gian chọn một bài hát nhẹ nhàng, bay bổng với giai điệu đẹp, quãng rộng và đủ độ khó cần thiết để “khoe” giọng. Minh Ngọc chọn cách hát mộc mạc đúng kiểu hát dân gian, đủ ngọt ngào, đủ tinh tế và có phần “lên tông” ở đoạn cuối thể hiện khả năng thanh nhạc tốt của cô để “ghi điểm” với ban giám khảo và cô đã thực sự thành công.

hhkd0775.jpg
Ở Minh Ngọc dễ dàng tìm thấy một giọng ca dịu dàng và sâu lắng

Nhiều khán giả cho rằng, sau những ồn ào của một số thí sinh thì sự nhẹ nhàng, bay bổng của Minh Ngọc lại chính là điểm nhấn, cân bằng cảm xúc cho khán giả. Chính vì thế, cô lại được đánh giá cao ở khía cạnh này.

Sự nghiên cứu kỹ càng bài hát, đọc ngấm từng câu từng chữ, khai thác hoàn cảnh ra đời ca khúc cũng như tâm trạng nhạc sĩ khi sáng tác ca khúc, rồi lắng nghe cảm nhận của chính mình nên Lê Minh Ngọc đã có màn biểu diễn cực kỳ thăng hoa.

Minh Ngọc được đánh giá là có tư duy âm nhạc văn minh, cực kỳ khôn khéo trong việc lựa chọn bài hát, cầu kỳ và “khó tính” trong việc phối khí, chỉn chu và tỉ mỉ trong tập luyện, đầu tư một cách bài bản về trang phục, makeup. Các phần thi của Minh Ngọc luôn đảm bảo tốt nhất cả hai yếu tố nghe và nhìn, đấy cũng là lý do mà cô liên tục dẫn đầu điểm số bảng Dân gian trong 3 đêm thi liên tiếp và bước vào đêm chung kết xếp hạng.

Ở đêm thi cuối cùng, Minh Ngọc thêm một lần tỏa sáng khi trình bày một bài đơn ca và thể hiện thử thách song ca với Quán quân Sao Mai 2007 Lê Anh Dũng. Với tâm thế thoải mái và sự đầu tư chỉn chu, Minh Ngọc thêm một lần nữa đạt điểm số cao nhất và đã giành được giải Nhất một cách thuyết phục, kết thúc hành trình chinh phục giải Sao Mai 2022 đầy ngoạn mục.

Tuổi đôi mươi của Minh Ngọc thực sự rất đẹp và đáng nhớ bởi thành tích đáng nể mà cô đạt được, những thành tích mà không phải bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng làm được. Với bệ phóng vững chắc như thế, chắc chắn Minh Ngọc sẽ ngày càng tỏa sáng, trở thành một ngôi sao ca nhạc trên bầu trời âm nhạc Việt Nam trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc: Tỏa sáng bởi tài năng và sự chuyên nghiệp