Kể từ khi trở lại SEA Games vào năm 1989, 30 năm qua, quần vợt Việt Nam (QVVN) chưa có được một chiếc huy chương vàng. Nhưng giấc mơ vàng của QVVN nhiều khả năng sớm trở thành hiện thực ngay tại SEA Games Philippines 2019 này, khi tay vợt nam người Mỹ gốc Việt Daniel Nguyễn vừa được nhập tịch với tên gọi: Daniel Cao Nguyễn.

Quần vợt Việt Nam mơ vàng SEA Games với Daniel Nguyễn

đặng hoàng | 01/11/2019, 07:15

Kể từ khi trở lại SEA Games vào năm 1989, 30 năm qua, quần vợt Việt Nam (QVVN) chưa có được một chiếc huy chương vàng. Nhưng giấc mơ vàng của QVVN nhiều khả năng sớm trở thành hiện thực ngay tại SEA Games Philippines 2019 này, khi tay vợt nam người Mỹ gốc Việt Daniel Nguyễn vừa được nhập tịch với tên gọi: Daniel Cao Nguyễn.

Daniel Cao Nguyễn là ai?

Daniel Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Mỹ, mê quần vợt từ khi mới lên 6 tuổi và được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình để theo đuổi bộ môn thể thao này cho đến hết bậc trung học với HLV chính là các giáo viên thể dục của nhà trường.

Điều kiện có giới hạn, lại không có bất kỳ nhà tài trợ nào nên con đường quần vợt chuyên nghiệp của Daniel là tự lập, đơn độc khi bên anh chưa bao giờ có được một HLV cho riêng mình. Ngay cả những năm tháng thi đấu cho trường trung học, gia đình anh cũng phải chịu mọi chi phí, nhà trường chỉ giúp về mặt thủ tục. Chỉ đến khi Daniel theo học 4 năm ngành truyền thông tại Đại học Southern California (USC), Daniel mới được cấp học bổng khi giúp trường 4 năm liền vô địch ở giải thể thao các trường đại học Mỹ và nhận luôn danh hiệu vận động viên xuất sắc nhất.

Ngoài ra, Daniel đã giành được 9 danh hiệu đơn và 5 danh hiệu đôi tại các giải trong hệ thống Men’s Futures. Ngày 13.7.2015, Daniel đạt thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp với vị trí 189 của ATP. Ba tháng sau, anh đã đến Việt Nam thi đấu giải Challenger ở CLB Lan Anh (TP.HCM) và ông Nguyễn Quốc Kỳ, khi đó là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VTF (hiện nay là Chủ tịch VTF), rất muốn hoàn thành thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho Daniel để anh có thể thi đấu cho đội tuyển Việt Nam ở các giải quốc tế, nhưng do các bên không đạt được thỏa thuận nên Daniel không thể thi đấu cho Việt Nam.

Vượt biển tìm Hải Đăng

Thế nhưng do chấn thương đã khiến cho Daniel không thể thi đấu và rớt hạng tự do. Đến khi thi đấu trở lại, theo luật, Daniel được 9 suất tham dự Challenger để lấy lại thứ hạng và Daniel đã trở lại Việt Nam thi đấu ở Đà Nẵng hồi đầu năm 2019. Từ đây, Daniel đã bắt đầu có mối quan hệ với Câu lạc bộ quần vợt Hải Đăng Tây Ninh (HĐTN) và có ấn tượng tốt về cơ sở vật chất cũng như tập thể nơi đây, từ ông chủ cho đến đội ngũ HLV và VĐV.

Khi được biết HĐTN tổ chức VTF Master 500 lần 1 vào đầu tháng 3.2019 và Hải Đăng là nhà tài trợ chính, đồng thời điều lệ giải cho phép các tay vợt Việt kiều thi đấu, Daniel ngỏ lời muốn thi đấu cho HĐTN để có sự chuẩn bị tốt hơn cho những giải Men’s Futeres, Challenger mà Daniel sẽ tham gia thi đấu sau đó. Ngay lập tức Daniel đã đem về cho đội chủ nhà Hải Đăng hai danh hiệu vô địch đơn và đôi nam tại VTF Master 500.

Đến tháng 5, Daniel tiếp tục đóng góp vào chiến tích vô địch đồng đội nam toàn quốc cho HĐTN.

Daniel Nguyễn (thứ tư từ phải sang) vô địch đồng đội toàn quốc 2019 trong màu áo HĐTN

Mới đây, trong hai tuần liên tiếp từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, cũng trong màu áo Hải Đăng, Daniel đã đăng quang hai giải Men’s Futures và vươn lên vị trí 355 ATP. Với thứ hạng này, Daniel sẽ là hạt giống số 1 nội dung đơn nam SEA Games 2019, trong khi đó Lý Hoàng Nam sẽ là hạt giống số 2 khi xếp hạng 486 ATP.

Daniel Nguyễn năm nay 29 tuổi, không chỉ giỏi chuyên môn cũng như là tấm gương tốt cho các VĐV noi theo phong cách tập luyện, thi đấu cùng cách sống tự lập của một tay vợt chuyên nghiệp, mà Daniel Nguyễn còn là tay vợt rất quan tâm đến cộng đồng và anh đã tự nguyện trích ít nhất 10% thu nhập từ các giải thi đấutính từ khi thi đấu cho HĐTN để đóng góp vào các hoạt động xã hội ở Việt Nam.

HĐTN không chỉ là bến đỗ mới mà còn là mái nhà thứ hai của Daniel Nguyễn. Với sự có mặt của Daniel, 4/5 thành viên đội tuyển nam QVVN tại SEA Games 31 là của HĐTN gồm Daniel Cao Nguyễn, Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Nguyễn Văn Phương. Tay vợt còn lại là Lê Quốc Khánh của Hưng Thịnh TP.HCM.

Đặng Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quần vợt Việt Nam mơ vàng SEA Games với Daniel Nguyễn