Ngày 11.10 UBND xã Tân Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, trên mạng xã hội facebook, người dân thôn Quảng Xá đã có lời kêu gọi đóng góp kinh phí thuê luật sư khởi kiện để đòi lại con đường chung của thôn bị xưởng cưa trái phép cưỡng chiếm.

Quảng Bình: Dân làng kêu gọi góp tiền khởi kiện đòi đường ở xưởng cưa trái phép

Quốc Nam | 11/10/2019, 11:24

Ngày 11.10 UBND xã Tân Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, trên mạng xã hội facebook, người dân thôn Quảng Xá đã có lời kêu gọi đóng góp kinh phí thuê luật sư khởi kiện để đòi lại con đường chung của thôn bị xưởng cưa trái phép cưỡng chiếm.

Không đồng tình sự trái khoáy của Chủ tịch huyện

Cùng đó, ngày 10.10, ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh đã ký báo cáo số 50/BC-UBND về tình hình thông báo kết luận số 284/TB-UBND về việckết luận của Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh liên quan quy hoạch đường giao thông khu đất đã đấu giá tại thôn Quảng Xá.

Hồi tháng 3.2019, xưởng cưa lậu bắt đầu chiếm đất, dân làng đã đề nghị trả lại đường nhưng ông Hiếu, ông Thảo không chấp hành

Ông Thọ báo cáo: “Sau khi thông báo được ban hành, nhân dân trên địa bàn xã Tân Ninh nói chung và thôn Quảng Xá nói riêng không đồng tình và phản đối phương án đưa ra trong thông báo kết luận. Dư luận cho rằng, nếu thực hiện phương án theo kết luận sẽ hợp thức hóa cho những sai phạm về đất đai của ông Hiếu và ông Thảo, xóa bỏ quy hoạch được nhân dân đồng tình thông qua và được cấp có thẩm quyền phêduyệt sẽ gây ảnh hưởng đến việc xây dựng nông thôn mới ở Quảng Xá sau này. Trên mạng xã hội, người dânthôn Quảng Xá đang quyên góp kinh phí để thuê luật sư làm thủ tục khởi kiện, đã thu hút nhiều người tham gia”.

Đến nay xưởngtrở thành kiên cố khiến cả làng bức xúc

Ông Dương Viết Ghé, một thầy giáo cấp 3 về hưu tại làng Quảng Xá nêu ý kiến:

“Nguyễn Hữu Hiếu (ngườixã Xuân Ninh) ngang nhiên chiếm đất làm đường đã có trong quy hoạchmặc dù Chủ tịchUBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công. Anh này thiếu thiện chí, khôngthực hiện quyết định của Chủ tịch mà tiếp tục xây dựng.

Sự liều lĩnh của anh ta không biết dựa vào thế lực nào mà đến mức UBND huyện Quảng Ninh phải điều chỉnh lại quy hoạch để anh ta chiếm được đất, xây dựng xưởng cưa gỗ, gây ô nhiễmmôi trường, vi phạm một trong 19 tiêu chí xây dựng NTM và làm mất giá trị thẩm mỹ của một làng quê có truyền thống văn hóa.

Việc cố tình chiếm đoạt đất đai của anh Nguyễn Hữu Hiếu là đã quá rõ. Đề nghị Chủ tich UBND huyện Quảng Ninh chỉ thị cho Chủ tịchUBND xã Tân Ninh tổ chức cưỡng chế để trả lại phần đất làm đường cho dân làng Quảng Xá. Mọi chi phí tổ chức cưỡng chế do Nguyễn Hữu Hiếu phải chịu theo luật định”.

Cả làng góp tiền khởi kiện

Được biết, người dânthôn Quảng Xá lập một trang kín trên mạng xã hội facebook có tên Làng Choa, là nơi tập hợp người dân thôn này đang sinh sống ở làng và các vùng miền khác khắp cả nước. Trên trang này vừa đăng một lá thư vào ngày 10.10 với nội dung rất thống thiết, đề nghị mọi người đoàn kết để đòi lại con đường công cộng vào nhà văn hóa của thôn đã được quy hoạch.

Lá thư cũng phản ứng cách hành xử của ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh trước những sai phạm chiếm đất thành nhà xưởng trái phép của 2 ông Nguyễn Hữu Hiếu và Nguyễn Minh Thảo (trú xã Xuân Ninh).

Tháng 3.2019 người dân bức xúc hơn khi cưa máy đưa về, gỗ cũng tập hợp

Nội dung lá thư có đoạn: “Quảng Xá là một làng văn hóa, hiếu học từ bao đời nay. Ai đi ra bôn ba ở đâu cũng tự hào gốc làng bên bờ phá Hạc Hải có dấu nối của dòng Kiến Giang thương nhớ. Vậy mà, vừa qua, anh em ông Hiếu, ông Thảo ở xã Xuân Ninh đấu trúng 6 lô đất đã về làm càn, xem thường kỷ cương phép nước, chà đạp hương ước bao năm của làng quê chúng ta, cho chiếm trọn con đường rộng 5,5m, xây dựng xưởng cưa trái phép, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Làng ta há để 2 cá thể này phá nát lề lối của làng, gia phong của cha ông chúng ta gầy dựng mấy trăm nay?Nhất quyết không thể.

Xưa, quốc sư Nguyễn Nhuận nhà nghèo nhưng đi ra thành danh, dạy vua Hàm Nghi, nhà vua trị quốc quyền lớn nhưng trước thầy giáo của mình là người gốc làng Quảng Xá, ông vẫn hành lễ đúng mực học trò của vị quốc sư. Đã từng nghe, người nơi khác đến quây đất của làng, tự mở điền thổ làm ăn mà không xin phép, quốc sư Nguyễn Nhuận trước khi làm quan huyện Tuyên Hóa đã xin về xử tội người vùng khác đến chiếm ruộng, trả cho dân làng có đất hương hỏa ông bà mà lao động làm ăn.

Thay vì dẹp bỏ xưởng cưa trái phép, trả đường công cộng cho dân thì Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, ông Phạm Trung Đông lại bày đường hợp pháp cho sai phạm, khiến dân thêm bức xúc như đổ thêm dầu vào lửa

Nay, hậu thế chúng ta, đức chưa bằng, công chưa lớn nhưng những gì người ta làm trái với cương thường thì cũng đồng lòng noi theo tiền nhân mà giữ lại những gì của làng xóm đã được lập ra mấy trăm năm nay.

BQT Làng Choa xin kêu gọi mọi người, nam phụ lão ấu, người già, người trẻ, dù sống ở làng, hay làm ăn ở bất cứ đâu khắp ba miền Bắc Trung Nam hoặc ở nước ngoài, mỗi người góp một chút lực là tiền bạc để thuê luật sư khởi kiện hành vi chiếm đất công làng Quảng Xá thành đất xưởng cưa của 2 ông Hiếu, Thảo, khởi kiện văn bản 284 thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Phạm Trung Đông trái pháp luật. Bởi vì đây là văn bản không đúng trình tự, tạo lỗ hổng cho hợp pháp hóa các sai phạm, phá nát kỷ cương và đạo lý hương ước làng Quảng Xá hình thành qua mấy trăm năm.

Thưa bà con, dù đi đâu thì ai bên trong cũng có một quê hương, một mảnh làng để trở về. Làng Quảng Xá là nơi những người con trở về với tổ tông, biết bậc sinh thành, biết lối xóm ruột rà nơi đâu. Chúng ta góp công là góp tấm lòng để giữ đất đai hương hỏa, giữ được cái bình yên vốn có lâu nay, xua đuổi cái xưởng cưa trái phép là để bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm tiếng ồn.

Bảo vệ cho các thế hệ mai sau được sống trong sạch, không bị cướp mất không gian sinh tồn. Như thế, đến ngày tảo mộ mỗi năm, chúng ta mới tự hào trước những bậc tiền nhân khai khẩn. Làm được, chúng ta càng tự hào là chí khí cha ông Quảng Xá đã truyền lại. Làm được, chúng ta tin, tổ tiên ông bà mỉm cười phù hộ cho cuộc chiến đấu này”.

Ông Dương Viết Khanh, một người con làng QuảngXá đi xa quê làm ăn nói: “Khởi kiện là biện pháp văn minh. Người cướp đất công cộng cũng phải ra tòa khi mà chính quyền huyện muốn hợp thức hóa bằng chiêu bài điều chỉnh quy hoạch. Khởi kiện cả Chủ tịch UBND huyện cũng là biện pháp văn minh khi ông ấy không tuân thủ nguyên tắc mà muốn điều chỉnh theo ý của mình.

Do đó người làng kêu gọi là chính đáng, và số tiền người dân trong làngủng hộ đã lên rất nhiều, có người nghèo trong làng cũng đóng 50.000 đồng, có người có điều kiện cũng đóng góp 20 triệu, thời gian tới còn nhiều người dânđóng góp thêm nữa. Chúng tôi cần môi trường tốt cho con cháu sau này chứ không thể ở chung với xưởng cưa trái phép với kẻ cướp đất công cộng”.

Đức Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Dân làng kêu gọi góp tiền khởi kiện đòi đường ở xưởng cưa trái phép