Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 1.9 đến nay, nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình có mưa vừa và mưa to, đặc biệt là huyện Tuyên Hóa có thời điểm mưa rất to khiến nước lũ dâng cao, gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân.

Quảng Bình: Hàng nghìn nhà dân bị cô lập trong lũ

Quang Cường | 04/09/2019, 16:13

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 1.9 đến nay, nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình có mưa vừa và mưa to, đặc biệt là huyện Tuyên Hóa có thời điểm mưa rất to khiến nước lũ dâng cao, gây ảnh hưởng nặng nề cho người dân.

>> Hà Tĩnh: Hồ thủy điện-thủy lợi xả tràn, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học

>> Trên đường đến trường, học sinh lớp 12 cứu được 2 người bị lũ cuốn trôi

>> Quảng Bình: Một phụ nữ bị nước cuốn mất tích khi đi xúc cá​

Theo chính quyền UBND huyện Tuyên Hóa, đỉnh lũ trên sông Gianh tại trạm Đồng Tâm lúc 14 giờ ngày 4.9 là 13,01m (trên mức báo động II: 0,01m), tại trạm Mai Hóa lúc 13 giờ cùng ngày là 5,64m (trên mức báo động II 0,64m). Hiện nay nước trên sông Gianh vẫn đang lên.

Tính đến 14 giờ hôm nay 4.9, huyện Tuyên Hóa đã tổ chức di dời 402 hộ dân với 1.540 nhân khẩu thuộc các xã Văn Hóa, Đức Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Thạch Hóa, Đồng Hóa và Cao Quảng.

Nếu mực nước sông Gianh tiếp tục lên sẽ tổ chức di dời tiếp 650 hộ dân với 2.464 nhân khẩu.

Nhiều cầu tràn ở huyện Minh Hóa bị ngập, nướclũ chảy xiết

Về thiệt hại, có 1 người bị thương là ông Trần Văn Nam (45 tuổi, ở thôn 3 Thiết Sơn, xã Thạch Hóa), bị ngã khi dọn đồ tránh lũ phải khâu 8 mũi ở cẳng chân.

Có 109 nhà bị ngập ở các xã Thanh Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Cao Quảng và Hương Hóa; 1.600 nhà bị cô lập ở các xã Châu Hóa, Thạch Hóa, Thanh Thạch, và Cao Quảng. Bên cạnh đó, tình trạng sạt lở bờ sông Gianh cũng ảnh hưởng đến 4 nhà dân ở xã Đức Hóa.

Quốc lộ 15C đoạn qua cầu tràn Khe Nung xã thuộc Thanh Hóa, cầu tràn và đường vào xã Thanh Thạch, cầu Thanh Châu thuộc xã Châu Hóa, đường từ xã Cao Quảng đi xã Quảng Sơn… bị ngập, chia cắt; đường từ xã Châu Hóa đi xã Cao Quảng bị sạt lở nhiều đoạn.

60/70 trường mầm non, tiểu học, THCS tại huyện Tuyên Hóa với 15.246/17.581 học sinh phải nghỉ học.

Nước lũ dâng lên ngập đường giao thông khiến nhiều xã bị cô lập

Tại huyện Minh Hóa, tính đến 15 gờ chiều nay 4.9, xã Minh Hóa có 48/946 nhà bị ngập, xã Tân Hóa có 512/697 nhà bị ngập, xã Thượng Hóa có 47/800 nhà bị ngập; xã Xuân Hóa có 2 nhà nguy cơ sạt lở, có 2 thôn bị cô lập; xã Hồng Hóa có 1 nhà bị ngập và 2 thôn bị cô lập; xã Quy Hóa có 2 nhà bị ngập. Huyện Lệ Thủy có 450 nhà bị ngập dưới 1m.

Trước đó, chiều 2.9, bà Hồ Thị Chăn (SN 1986, ở bản Pa Chong, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) đi xúc cá bị sẩy chân xuống suối bị nước cuốn trôi. Tối 3.9, một bé 2 tuổi ở phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) cũng bị nước cuốn trôi và thi thể được tìm thấy vào tối cùng ngày.

Với lượng mưa to và rất to trong những ngày qua, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Bình nhận định nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở vùng núi các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy, ngập úng ở các vùng trũng thấp và đô thị, đặc biệt là thị xã Ba Đồn, TP.Đồng Hới.

Quang Cường
Bài liên quan
Dubai chìm trong lũ lụt chỉ là bề nổi của khủng hoảng khí hậu ở châu Á
Việc thành phố sa mạc Dubai chìm trong lũ lụt những ngày qua là ví dụ tiêu biểu cho khủng hoảng do biến đối khí hậu. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Hàng nghìn nhà dân bị cô lập trong lũ