Mưa lớn kéo dài trong suốt 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, lại thêm nước từ đập thủy điện, hồ chứa xả bớt khiến lũ trên các sông dâng cao, ngành giáo dục phải cho hàng nghìn học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh: Hồ thủy điện-thủy lợi xả tràn, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học

Quang Cường | 04/09/2019, 10:48

Mưa lớn kéo dài trong suốt 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, lại thêm nước từ đập thủy điện, hồ chứa xả bớt khiến lũ trên các sông dâng cao, ngành giáo dục phải cho hàng nghìn học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Nhiều xã bị ngập nặng

Mưa lớn vẫn kéo dài từ ngày hôm qua đến sáng nay 4.9trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nước lũ trên sông Ngàn Sâu và sông Ngàn Phố vẫn đang dâng cao.

Trên địa bàn huyện Hương Khê nhiều xã như Hương Trạch, Hương Giang, Hương Thủy, Hương Đô, Lộc Yên, Phương Mỹ… bị ngập nặng, trong đó có nhiều thôn tại một số xã bị cô lập hoàn toàn.

Sáng 4.9, ông Lê Quốc Hậu, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê) cho biết hiện trên địa bàn có 5 thôn với 418 hộ dân đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn. Chỉ còn 3 thôn Trung Thượng, Ấp Tiến và Thượng Sơn ở khu vực trung tâm nên đang đi lại được. Đến sáng nay có 2 nhà dân và nhà văn hóa thôn Tân Hạ bị ngập.

Cũng theo ông Hậu, các tuyến đường liên xã Hà Linh - Phương Mỹ; huyện lộ 7 Phương Điền - Phương Mỹ, Hà Linh đã bị ngập sâu, phải đi lại bằng thuyền.

Trường mầm non xã Hương Đô, huyện Hương Khê bị ngập

Còn tại xã Hương Giang, ông Phan Đình Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết trên địa bàn xã có 12 xóm với gần 1.300 hộ dân đã bị nướcchia cắt. Các xóm muốn đi lại với nhau phải sử dụng thuyền. Hiện mới có 3 hộ dân bị nước ngập nhẹ, chưa có gì thiệt hại về người và tài sản.

Xã này có khoảng 75ha bưởi vào kỳ thu hoạch nhưng mới thu hoạch được khoảng 10ha, có nguy cơ bị ngâm nước lụt, hư hỏng.

Tại xã Hương Thủy có thôn 6 và thôn 9 với trên 260 hộ dân là nằm độc lập nên bị nước lụtbao vây.

Hàng nghìn học sinh phải nghỉ học

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, từ 8 giờ sáng nay (4.9), hồ Bộc Nguyên (phục vụ cấp nước sạch cho địa bàn TP.Hà Tĩnh và vùng phụ cận) xả tràn với lưu lượng 20 - 100m3/giây. Thời điểm kết thúc sẽ căn cứ diễn biến thời tiết và mực nước hồ.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng hạ du, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã đề nghị UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, UBND TP.Hà Tĩnh và các xã chịu ảnh hưởng khẩn trương thông báo, đôn đốc và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp an toàn, sẵn sàng đối phó với trường hợp xả tràn lưu lượng lớn có thể xảy ra.

Trước đó, sáng 3.9, Nhà máy thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, có dòng chảy về huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh) đã xả lũ với lưu lượng trên 1.200m3/giây.

Tiếp đó, từ 16 giờ ngày3.9, Công ty cổ phầnThủy điện Hương Sơn điều tiết lưu lượng nước qua các cửa van đập tràn khoảng từ 40 - 80m3/giây; lưu lượng nước qua tổ máy phát điện 8,7m3/giây.

Như vậy đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 2 nhà máy thủy điện và một hồ chứa nước xả lũ.

Thủy điện Hố Hô xảlũ từ sáng 3.9

Bà Trần Thị ThúyNga, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hà Tĩnhcho biếtsáng nay 4.9 tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS tại địa bàn TP.Hà Tĩnh với số lượng gần 25.000 học sinh đều được nghỉ học để đảm bảo an toàn. 26.000 học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện Hương Khê cũng đã phải nghỉ học từ hôm qua (3.9).

Quang Cường
Bài liên quan
Cảnh ngập lụt chưa từng thấy tại UAE nhìn từ vệ tinh
Tuần trước, lượng mưa lớn chưa từng có nhấn chìm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong nước, khiến cuộc sống ở thành phố Dubai tê liệt. Trận lụt nghiêm trọng đến mức vệ tinh vẫn có thể ghi nhận cảnh ngập nhiều ngày sau khi mây tan và mưa ngừng rơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Hồ thủy điện-thủy lợi xả tràn, hơn 50.000 học sinh phải nghỉ học