Dự kiến vào đầu tháng 4, trên 171 xe buýt ở 10 tuyến tại TP.HCM sẽ xuất hiện quảng cáo. Ngoài việc quảng cáo thương mại, trên thân xe cũng sẽ có quảng cáo cổ động người dân đi xe buýt nhiều hơn.

Quảng cáo sẽ xuất hiện trên 171 xe buýt tại TP.HCM vào tháng 4

Một Thế Giới | 23/03/2016, 11:58

Dự kiến vào đầu tháng 4, trên 171 xe buýt ở 10 tuyến tại TP.HCM sẽ xuất hiện quảng cáo. Ngoài việc quảng cáo thương mại, trên thân xe cũng sẽ có quảng cáo cổ động người dân đi xe buýt nhiều hơn.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, vào đầu tháng 4 tới, sẽ có 171 xe buýt trên 10 tuyến tại TP.HCM bắt đầu có quảng cáo bên ngoài thân xe. Cụ thể, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) đã ký kết hợp đồng quảng cáo trên xe buýt với Công ty TNHH Koa Sha Media Việt Nam.
Theo hợp đồng, trong thời gian thí điểm, Koa Sha Media sẽ thực hiện quảng cáo trên 171 xe ở 10 tuyến trong thời gian một năm. Ngoài việc quảng cáo thương mại, trên thân xe cũng sẽ có quảng cáo cổ động người dân đi xe buýt nhiều hơn.
Sau thời gian thí điểm từ 3 - 6 tháng sẽ có sơ kết rút kinh nghiệm. Nếu quảng cáo tốt thì sẽ đề xuất thành phố cho quảng cáo trên tất cả xe buýt của thành phố. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, nếu cho phép quảng cáo trên tất cả 2.344 xe buýt, số tiền thu được vào khoảng 170 tỉ đồng/năm. Số tiền này sẽ được dùng để trợ giá xe buýt, giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố.
Song song với việc quảng cáo trên xe buýt, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng nói rằng, xe buýt tại TP.HCM sẽ nỗ lực thay đổi. Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, từ sau năm 1975 đến 2002, xe buýt kém phát triển, không có chính sách của nhà nước về trợ giá, về chính sách đầu tư phương tiện. Ở giai đoạn này, thành phố có 587 xe buýt, hầu hết là loại xe nhỏ, gần hết niên hạn sử dụng.
Với mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế dần phương tiện xe cá nhân, năm 2002, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai 8 tuyến xe buýt thể nghiệm có trợ giá đầu tiên với mức giá 1.000 đồng/vé. Đồng thời, triển khai dự án đầu tư thay thế 1.318 xe mới với cơ chế hỗ trợ lãi suất vay khi mua xe mới.
Từ năm 2008, Sở Giao thông Vận tải phát động phong trào trong toàn ngành GTVT thành phố, khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động trong ngành đi xe buýt ít nhất 1 - 2 lần/tuần . Hàng tháng, cơ quan này tổ chức bốc thăm trúng vé tập đi xe buýt và đã có nhiều cán bộ thực hiện khá tốt, không chỉ đi xe buýt 1-2 lần/tuần mà cả tuần đều đi làm bằng xe buýt.
Năm 2011, UBND thành phố đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân ít nhất 1 ngày trong tuần. Chất lượng phương tiện được cải thiện, khối lượng vận chuyển tăng dần qua mỗi năm, đặc biệt những năm 2011, 2012.
Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, lượng hành khách đi xe buýt đang có xu hướng giảm dần. Nhiều nhóm giải pháp đã được đưa ra bàn. Thế nhưng, Sở Giao thông Vận tải đánh giá, với bất cứ giải pháp nào thì việc đầu tiên phải làm chính là bản thân xe buýt phải thay đổi, tự làm mới mình thì mới có thể thu hút, vận động người dân đi xe buýt.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải đang lấy chỉ tiêu tăng lượng hành khách sử dụng xe buýt làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức phụ trách lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng cáo sẽ xuất hiện trên 171 xe buýt tại TP.HCM vào tháng 4