Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các ban ngành liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng.

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng khắc phục vấn đề khan hiếm vật liệu xây dựng

Quế Sơn | 18/04/2023, 19:45

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các ban ngành liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng.

vatlieu.jpg
Vật liệu xây dựng là vấn đề nóng tại Quảng Ngãi

Ngày 17.4, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý vấn đề khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm giải quyết nhu cầu cát xây dựng của các chủ đầu tư và hộ gia đình, cá nhân, kịp thời đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư; đồng thời tham mưu UBND tỉnh các nội dung về vấn đề này theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng và các vấn đề liên quan khác nhằm kịp thời giải quyết tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng hiện nay. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.4.

Văn bản chỉ đạo này được đưa ra sau khi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề khan hiếm và nhu cầu làm vật liệu xây dựng trên địa bàn. Trong báo cáo, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, theo báo cáo của 9 đơn vị, thì nhu cầu cát từ nay đến hết tháng 6 là khoảng 1.209.516 m3.

Từ nay đến cuối tháng 6 là thời điểm thuận lợi về thời tiết, các chủ đầu tư và nhà thầu đang gấp rút thi công để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, theo báo cáo của một số địa phương, ngoài nhu cầu cát phục vụ vốn đầu tư công thì nhu cầu cát phục vụ xây dựng nhà ở của người dân cũng khá lớn, nhưng hiện nay không có nguồn cát hợp pháp để mua phục vụ thi công các dự án và nhà ở của người dân, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công chung cho toàn tỉnh; đồng thời đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát đã trúng đấu giá trong thời gian qua, đưa mỏ vào hoạt động khai thác để kịp thời đáp ứng nhu cầu cho xây dựng.

Do vậy, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công nghiên cứu, sử dụng nguồn đá bụi tại các mỏ đá để xử lý nền móng công trình (nếu đảm bảo kỹ thuật), để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cát sông đang khan hiếm như hiện nay, giảm ảnh hưởng đến môi trường tại các bãi chứa đá bụi ở mỏ đá, hạn chế tình trạng ép giá ở một số mỏ cát; phải ưu tiên sử dụng cát sông đạt tiêu chuẩn để phục vụ công tác bê tông, xây, trát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi chỉ đạo nóng khắc phục vấn đề khan hiếm vật liệu xây dựng