Tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số đã phát sinh bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao làm giả, thậm chí mua bán hóa đơn bất hợp pháp trên mạng.

Công khai bán hóa đơn điện tử trên Facebook, Zalo

Tuyết Nhung | 17/04/2023, 14:48

Tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số đã phát sinh bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao làm giả, thậm chí mua bán hóa đơn bất hợp pháp trên mạng.

Thời gian qua có hiện tượng những tổ chức, cá nhân phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử trái pháp luật để gian lận thuế, chiếm đoạt ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế phải đấu tranh mạnh trong công tác chống gian lận sử dụng hóa đơn điện tử để bảo vệ nền kinh tế và sự minh bạch của các doanh nghiệp.

hoa-don-dien-tu.jpg

Từ ngày 1.7.2022, Bộ Tài chính đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử phục vụ các đối tượng nộp thuế trên phạm vi toàn quốc. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy như trước đây.

Đây là bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số đối với cơ quan nhà nước nói chung, cơ quan thuế nói riêng và phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới. Sử dụng hóa đơn điện tử đã góp phần tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ hóa đơn, giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được thuận lợi.

Việc triển khai hóa đơn điện tử cũng sẽ giúp cơ quan thuế có thể xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn để thuận tiện trong khâu truy suất, tra cứu; tăng cường khả năng phân tích thông tin, phòng ngừa rủi ro trong công tác quản lý thuế; cắt giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ ngành thuế. Điều này cũng giúp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sự thông thoáng về cải cách thủ tục hành chính và việc thành lập doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện để thành lập doanh nghiệp chỉ với mục đích bán hóa đơn bất hợp pháp. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số đã phát sinh một số đối tượng tội phạm công nghệ cao làm giả, thậm chí mua bán hóa đơn bất hợp pháp, thậm chí công khai bán hóa đơn điện tử trên Facebook, Zalo...

Các đối tượng này đã thực hiện hành vi gian lận với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp để sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hợp thức hóa chi phí nhằm giảm số thuế phải nộp, hợp thức hóa cho hàng hóa mua trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn để kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào hoặc hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan thuế tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử nhưng vẫn còn hiện tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp xảy ra.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử, ngăn chặt tình trạng xuất khống, làm giả và buôn bán hóa đơn.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã ra công điện yêu cầu Tổng cục Thuế và cơ quan thuế ở các tỉnh, các huyện phải phải đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và các cơ quan quản lý nhà nước khác để ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, để bảo vệ cho nền kinh tế, bảo vệ ngân sách nhà nước và bảo vệ sự minh bạch của các doanh nghiệp đang thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng thực hiện rà soát các thông tin có nội dung rao bán hóa đơn điện tử không hợp pháp trên Facebook, Zalo... Trên cơ sở đó, bộ sẽ thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn điện tử tại địa bàn quản lý để truy xuất nguồn gốc của hóa đơn điện tử rao bán để kịp thời xử lý hoặc chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định.

Bài liên quan
Vì sao bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền?
Đã đến lúc không thể bàn lùi việc triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đối với hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công khai bán hóa đơn điện tử trên Facebook, Zalo