Cuối năm 2019, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát về tình hình phân lô, bán đất nền trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 20.1.2020. Tuy nhiên, đến nay nhiều huyện, thành phố vẫn ‘bất tuân’, không gửi báo cáo lên tỉnh.

Quảng Ngãi: Nhiều địa phương ‘bất tuân’ chỉ đạo của chủ tịch tỉnh

13/03/2020, 08:53

Cuối năm 2019, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát về tình hình phân lô, bán đất nền trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 20.1.2020. Tuy nhiên, đến nay nhiều huyện, thành phố vẫn ‘bất tuân’, không gửi báo cáo lên tỉnh.

Khu dân cư An Phú ở huyện Mộ Đức vi phạm pháp luật khi tiến hành thi công và bán đất nền xong mới phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

>> Cho doanh nghiệp bán đất xong tỉnh mới ký duyệt về môi trường

>> Quảng Ngãi: Vì sao dự án bán đất xong mới duyệt ĐTM?

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng vừa ký công văn số 1014 yêu cầu rà soát, báo cáo về tình hình phân lô, bán đất nền trên địa bàn.

Nội dung chỉ đạo cho hay: “Tại công văn số 6953/UBND-CNXD ngày 24.12.2019, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản. Theo đó, chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo chủ tịch các huyện, thành phố rà soát về tình hình phân lô, bán đất nền trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 20.1.2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay (ngày 10.3.2020), UBND tỉnh chỉ nhận được báo cáo của các huyện: Lý Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Tây, Sơn Hà, Đức Phổ; các địa phương còn lại chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của chủ tịch tỉnh. Việc chậm trễ báo cáo và nếu để xảy ra tình trạng phân lô bán đất nền trái phép trên địa bàn, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh”.

Trước đó, vào ngày 24.12.2019, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, qua theo dõi thông tin trên các trang mạng xã hội thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều thông tin về mở bán đất nền khu dân cư với nhiều tên gọi khác nhau (tên gọi các dự án này không có trong danh mục các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định); việc này dễ dẫn đến lừa đảo gây thiệt hại cho người dân do không đủ thông tin.

Do đó, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cấp dưới chủ động nắm thông tin, tăng cường công tác kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu đối với các trường hợp tách thửa, san lấp mặt bằng với mục đích phân lô, bán nền không đúng quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản; kiên quyết xử lý, buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp…

Xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý khi để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền tự phát; không đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Rà soát tình hình phân lô, bán nền trên địa bàn báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 20.1.2020 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phân lô bán đất nền trái phép trên địa bàn.

Sở Xây dựng chủ động thông tin các dự án đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên các phwong tiện thông tin đại chúng.

Thường xuyên thanh kiểm tra các vấn đề liên quan lĩnh vực trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản; qua đó nắm bắt và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời; báo cáo UBND tỉnh các địa phương lơ là trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Sở TNMT tăng cường công tác quản lý nhà nước và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, việc tách thửa.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sử dụng nghiệp vụ, chủ động nắm bắt các đối tượng có hành vi phân lô, bán đất nền không đúng quy định, có dấu hiệu lừa đảo để có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Nhiều địa phương ‘bất tuân’ chỉ đạo của chủ tịch tỉnh