Liên quan đến việc dự định phá bỏ hàng chục ha rừng dừa nước phục vụ các dự án nhà máy giấy và thép ở KKT Dung Quất gây lo ngại, Phó chủ tịch Quảng Ngãi cho biết ‘tỉnh đã quyết định rồi thì không thể thay đổi được’.

Quảng Ngãi: Phá rừng làm dự án, phản biện thì hoan nghênh, nhưng đã quyết thì phải làm

Lê Đình Dũng | 29/08/2017, 12:44

Liên quan đến việc dự định phá bỏ hàng chục ha rừng dừa nước phục vụ các dự án nhà máy giấy và thép ở KKT Dung Quất gây lo ngại, Phó chủ tịch Quảng Ngãi cho biết ‘tỉnh đã quyết định rồi thì không thể thay đổi được’.

Khả năng của tỉnh có hạn

Sau bài báo “Rừng dừa nước Bình Sơn chưa hết sợ ‘giấy’ nay đối mặt với ‘thép’” của PGS.TS Võ Văn Minh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng, trưởng nhóm DN-EBR (nhóm nghiên cứu, giảng dạy môi trường và tài nguyên sinh vật thuộc Đại học Đà Nẵng) đăng trên Một Thế Giới, ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra rất hoan nghênh với tinh thần phản biện vì sự phát triển bền vững chung của địa phương.

“Cảm ơn báo chí đã đưa những thông tin tổng thể, nhất là bài phản biện của TS. Võ Văn Minh; trên cơ sở đó thì tỉnh sẽ tham khảo và sẽ hết sức thận trọng trong việc chỉ đạo các ban ngành tổ chức giám sát thực hiện của nhà đầu tư, đặc biệt là những vấn đề về môi trường”, Phó chủ tịch Quảng Ngãi cho hay.

Rừng dừa nước Cà Ninh ở huyện Bình Sơn, nơi đang được dự định phá bỏ để làm hồ chứa nước phục vụ dự án nhà máy giấy VNT19

Tuy nhiên, ông Đặng Văn Minh cũng khẳng định rằng: “Những dự án này đang triển khai nên tôi nghĩ vấn đề còn lại là giám sát tổ chức thực hiện như thế nào chứ bây giờ dừng hoặc đảo ngược lại thì không có lý do gì dừng được”.

“Quan điểm của tôi thì không thể đánh đổi phát triển kinh tế gây ô nhiễm môi trường, đó là chủ trương xuyên suốt của tỉnh. Nhưng chắc chắn trong quá trình thực hiện sẽ có mặt này mặt nọ”.

“Riêng 2 nhà máy này chúng tôi đã xác định rõ. Ví dụ như nhà máy bột giấy VNT19 thì trước đây đã chỉ đạo quan tâm đến vấn đề môi trường; hiện nay đang triển khai thì tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ. Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất cũng thế, chúng tôi cũng chỉ đạo chặt chẽ.”.

“Nhưng khả năng của tỉnh thì cũng có hạn chứ không am hiểu hết về vấn đề môi trường, không đủ nhân lực đâu nên mình giám sát càng chặt chẽ càng tốt”, ông Đặng Văn Minh cho hay.

“Quan điểm là cứ cái gì cũng sợ thì làm sao phát triển kinh tế, nhưng cho làm là phải giám sát chặt chẽ, có điều kiện của nó chứ không phải bằng mọi giá. Có những cái mình không hiểu, mình chưa hiểu chứ không phải cố tình. Ví dụ nhà đầu tư, hoặc các cơ quan chuyên môn của bộ ngành người ta am hiểu thì họ tư vấn cho mình thì dễ, còn những cái chưa hiểu hết thì tỉnh hết sức thận trọng”, Phó chủ tịch Quảng Ngãi thừa nhận.

Tỉnh đã quyết định rồi thì không thể thay đổi được

Ông Đặng Văn Minh cho rằng: “Báo chí phản ánh chúng tôi cũng xem đó là cơ sở để tham khảo. Cách làm như thế nào, tổ chức cho nhà đầu tư thực hiện như thế nào là trách nhiệm của tỉnh. Nhưng ở đây ý thức của nhà đầu tư là quan trọng nhất”.

“Nếu như một nhà đầu tư chân chính, thật sự muốn phát triển bền vững thì phải đầu tư cho vấn đề bảo vệ môi trường thì mới được. Còn nếu anh làm ăn chụp giật thì trước sau gì cũng thất bại”.

Nhà máy bột giấy VNT19

“Tôi đã khuyến cáo các nhà đầu tư: Muốn để người dân, chính quyền ủng hộ thì anh phải làm hết sức minh minh bạch, công khai dự án nhất là vấn đề môi trường”.

“Môi trường bây giờ là sống còn, các nước phát triển thì họ đang đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu, người ta không chạy theo hiệu quả kinh tế mà đánh đổi môi trường đâu. Còn những nước đang phát triển thì có thể xem hai cái đó song song”.

“Rất mong báo chí phản ánh nhiều chiều để tỉnh cân nhắc được tổng thể, cái đó là tốt. (Còn các dự án liên quan Nhà máy giấy VNT19 và thép Hòa Phát Dung Quất) tỉnh đã quyết định rồi thì không thể thay đổi được”, ông Minh khẳng định.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Phá rừng làm dự án, phản biện thì hoan nghênh, nhưng đã quyết thì phải làm