Chính quyền Quảng Ngãi cấp cho Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt một mỏ cát trên sông Trà Khúc để làm dự án khu dân cư vào loại đắc địa nhất nhì tỉnh này. Tuy nhiên, hiện nay cát lại đang được vận chuyển đến đổ tại nhiều công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Phát Đạt nhận dự án nhưng vẫn để cát chuyển ra ngoài

Lê Đình Dũng | 08/04/2019, 18:51

Chính quyền Quảng Ngãi cấp cho Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt một mỏ cát trên sông Trà Khúc để làm dự án khu dân cư vào loại đắc địa nhất nhì tỉnh này. Tuy nhiên, hiện nay cát lại đang được vận chuyển đến đổ tại nhiều công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Dự án Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị được đánh giá là vị trí “vàng” của trung tâm thành phố Quảng Ngãi khi nằm ngay cạnh đường Quang Trung, cách cầu Trà Khúc 1 tầm vài trăm mét.

Dự án có tổng diện tích gần 77.200m2 (trong đó đất ở khoảng 38.760m2) do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 250 tỉ đồng. Đến nay, dự án này đã mở bán hết. Giá một lô đất ở đây được rao bán từ gần 3 tỉ đồng trở lên.

Ngày 27.6.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty Phát Đạt được khai thác cát tại bãi cát tổ 6, phường Lê Hồng Phong trong thời gian 2 năm.

Theo giấy phép, việc khai thác cát là để phục vụ dự án khu dân cư nói trên, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, những ngày gần đây chúng tôi vẫn nhận được phản ánh của nhiều người dân cho rằng tại bãi cát này đang diễn ra tình trạng mua bán cát.

Dự án khu đô thị của Phát Đạt thuộc dạng đất vàng ở Quảng Ngãi - Ảnh: Lê Đình Dũng

Theo ghi nhận tại bãi cát, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải lui tới để vận chuyển cát. Điều đáng nói, các phương tiện này không chở cát tới Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị, mà chuyển đến đổ tại nhiều điểm có công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Phát Đạt thừa nhận, chính quyền sẽ làm gì?

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện của Phát Đạt để làm rõ việc này. Ông Hoàng, tự giới thiệu là quản lý mỏ cát của Phát Đạt, thừa nhận có chuyện cát chuyển ra ngoài. Ông nóingười dân tự ý xuống lấy và được lính của ông cho để họ về san lấp trồng hoa màu?

Tuy nhiên, cát sông Trà Khúc được đánh giá là cát chuẩn để xây dựng và thực tế ghi nhận của chúng tôi là các xe chở cát đi đổ cho các công trình xây dựng.

Ông Hoàng cũng nói rằng đã có văn bản gửi Sở TN-MT Quảng Ngãi đề nghị chấn chỉnh tình trạng lấy cát này.

Ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: “Bãi cát tại vị trí trên được cấp cho Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt nhằm phục vụ làm dự án Khu dân cư Bàu Cả, hiện mỏ cát vẫn còn thời hạn, khối lượng khai thác”.

“Theo báo cáo của chủ đầu tư tuy dự án đã mở bán, nhưng vẫn còn một vài hạng mục nhỏ chưa hoàn thành. Do nguồn nhân lực có hạn nên thời gian gần đây Sở đi sâu vào kiểm soát trữ lượng cát trước và sau mùa mưa nhằm tính toán lượng cát tại các bãi còn lại bao nhiêu. Còn việc kiểm soát các doanh nghiệp có bán cát hay không thì Sở chưa làm được”, ông Hải cho hay.

Khi được đề cập cát tại bãi của Công ty Phát Đạt được ghi nhận vận chuyển đến đổ tại nhiều công trình dân dụng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi thay vì vận chuyển đến khu vực dự án Khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị, ông Hải cho rằng: “Chúng tôi sẽ cho thanh tra đi kiểm tra sớm về vấn đề này. Tuy nhiên thanh tra chỉ có thể theo xe xem họ đổ nơi nào ngoài vị trí được phép thì mới lập biên bản xử phạt, chứ thanh tra của sở không được phép yêu cầu xe dừng dọc đường để kiểm tra”.

Mai Hương -Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Một ngày trên công trường khai thác cát sông Tiền
Sáng 14.4, tại lưu vực sông Tiền (đoạn thuộc xã Phú An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), Tổng công ty 36 và các đơn vị liên quan bắt đầu khai thác những mét khối cát đầu tiên để phục vụ dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Phát Đạt nhận dự án nhưng vẫn để cát chuyển ra ngoài