Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn trả lời chất vấn của HĐND tỉnh về các vấn đề liên quan đến nhà máy Bột giấy VNT19 như nhập máy móc cũ, chôn ống xả thải ngầm dưới biển Việt Thanh…

Quảng Ngãi trả lời việc nhà máy giấy nhập máy móc cũ

09/07/2018, 13:43

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn trả lời chất vấn của HĐND tỉnh về các vấn đề liên quan đến nhà máy Bột giấy VNT19 như nhập máy móc cũ, chôn ống xả thải ngầm dưới biển Việt Thanh…

Nhà máy bột giấy VNT19

Vấn đề nhập máy móc cũ

Theo chất vấn của đại biểu HĐND, cử tri huyện Bình Sơn cho rằng nhà máy Bột-Giấy VNT19 nhập thiết bị cũ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện cam kết với nhân dân.

Về nội dung này, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Dự án nhà máy bột giấy VNT19 do Công ty CP Bột giấy VNT19 làm chủ đầu tư có quy mô 250.000 tấn bột tẩy trắng/năm, diện tích 68,6ha tại địa bàn xã Bình Phước, huyện Bình Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 25.8.2011 và đến nay đã có 3 lần điều chỉnh vào các năm 2014, 2015 và 2017”.

“Theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đã yêu cầu chủ đầu tư “phải sử dụng công nghệ tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại, đồng bộ (mới 100%), quy trình công nghệ khép kín, đáp ứng điều kiện về các chỉ tiêu kinh tế và thực hiện tốt nội dung bảo vệ môi trường”, ông Căng cho biết nội dung mới 100% là theo đăng ký của nhà đầu tư thể hiện trong dự án đầu tư.

“Tuy nhiên, sau 3 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, nhà đầu tư vẫn chưa triển khai dự án do nguồn vốn quá lớn nếu nhập thiết bị mới 100%. Trong điều kiện đó, nhà đầu tư đã trình hồ sơ xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo hướng không yêu cầu thiết bị mới 100% và đã được Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất (nay là BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi) thống nhất điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 24.1.2014. Nhưng dự án vẫn đáp ứng được các yêu cầu sau: máy móc, thiết bị phải đồng bộ, phải sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; quy trình công nghệ khép kín, đáp ứng điều kiện về các chỉ tiêu kinh tế và thực hiện tốt nội dung bảo vệ môi trường”.

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

“Theo quy định hiện hành, đối với việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng thì nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về giám định giá trị và chất lượng của máy móc, thiết bị và có cam kết; cơ quan nhà nước sẽ thực hiện việc hậu kiểm”.

Chủ tịch Quảng Ngãi cho hay: “Theo báo cáo của Công ty CP Bột giấy VNT19 thì công ty đã mua thiết bị cũ từ một nhà máy tại châu Âu. Mặc dù việc nhập khẩu là phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan và được cơ quan hải quan giải quyết nhập khẩu theo quy định, nhưng theo quy định tại quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nhà máy bột giấy VNT19 thì máy móc nhập khẩu phải còn lại 80-90%.

Đối với vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi yêu cầu nhà đầu tư thuê tổ chức giám định (một trong 39 tổ chức có chuyên môn phù hợp được Bộ KH-CN công bố) để thực hiện việc giám định chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ của dự án và đây sẽ là điều kiện bắt buộc trước khi dự án được phép vận hành”.

“Hiện nay, công ty đã và đang thực hiện việc thay mới 100% nhiều hệ thống dây chuyền như hệ thống xử lý nước cấp thải, nước cấp cho lò hơi, lò hơi đốt than, lọc bụi tĩnh điện, tháp giải nhiệt, bộ hâm cho nồi nấu…Ngoài ra, đầu tư nâng cấp các hệ thống chưng bốc, máy sấy, thay thế nhiều phụ tùng mới, hệ thống điện điều khiển…đảm bảo chất lượng châu Âu. Nhà máy sử dụng công nghệ tẩy bột bằng oxy nên sử dụng iys hóa chất cho công tác tẩy rửa”.

Hệ thống xử lý nước thải thuê Công ty Aqua Flow (Phần Lan) làm nhà thầu thiết kế, cung cấp mới 100%, đảm bảo xử lý nước đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định hiện hành trước khi xả ra môi trường. Theo thiết kế, dây chuyền này đã bố trí hồ sự cố dung tích 50.000 m3 để lưu trữ nước trong trường hợp xảy ra sự cố đối với hệ thống xử lý nước thải.

Bổ sung thêm hồ chỉ thị sinh học để tiến hành nuôi cá kiểm chứng chất lượng nước thải trước khi xả thải ra môi trường.

Bộ TNMT chưa phúc đáp vấn đề xả thải ra biển

Cử tri huyện Bình Sơn cũng kiến nghị lên đại biểu HĐND đề nghị UBND tỉnh kiểm tra và tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ TNMT cho biết việc đặt ống xả ngầm dưới mặt biển vịnh Việt Thanh có đúng quy định pháp luật hay không?

Liên quan việc này, ông Căng cho biết: ngày 3.4.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 1810/UBND-CNXD gửi Bộ TNMT để lấy ý kiến trả lời nhưng đến nay Bộ này chưa có phúc đáp.

Vịnh Việt Thanh, nơi nhà máy giấy dự định xả thải ngầm ra biển

Ngày 25.6.2018, UBND tỉnh tiếp tục có công văn gửi Bộ này cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến dự án nhà máy Bột giấy VNT19 tại KKT Dung Quất nhưng đến nay Bộ TNMT vẫn chưa có văn bản phúc đáp, trả lời.

Cũng trong chất vấn của đại biểu hội đồng có nêu đến vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân khi thi công xây dựng dự án đã làm bồi lấp phần lớn diện tích đất ruộng.

Báo cáo từ chủ đầu tư, vào tháng 5.2018 thì từ năm 2014-2017 công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân kiểm tra hiện trạng các khu vực bồi lấp. Công ty đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ khắc phục bồi lấp với tổng số tiền đã chi trả trực tiếp cho các hộ dân là 290 triệu đồng. Trong hai ngày 11 và 12.5.2018, công ty đã chi trả trực tiếp cho các hộ dân 74 triệu đồng.

Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi trả lời việc nhà máy giấy nhập máy móc cũ