Việc Công ty CP đầu tư Đất Quảng làm dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú tại trung tâm huyện Mộ Đức và được cho bán gần hết khi chưa có Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi nêu nguyên nhân là do chủ tịch huyện.

Quảng Ngãi: Vì sao dự án bán đất xong mới duyệt ĐTM?

19/02/2020, 21:28

Việc Công ty CP đầu tư Đất Quảng làm dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú tại trung tâm huyện Mộ Đức và được cho bán gần hết khi chưa có Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi nêu nguyên nhân là do chủ tịch huyện.

Ông Phạm Ngọc Lân - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức

>> Quảng Ngãi: Cho doanh nghiệp bán đất xong tỉnh mới ký duyệt về môi trường

Dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú tại trung tâm huyện Mộ Đức do Công ty CP đầu tư Đất Quảng làm chủ đầu tư và Công ty CP Đất xanh Đà Nẵng làm nhà phân phối.

Tháng 10.2017, dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Dự án rộng khoảng 7,7ha với tổng số lượng lô đất xây dựng nhà ở và thương mại dịch vụ là 288 lô với tổng mức đầu tư khoảng 105 tỉ đồng.

Tháng 7 và tháng 12.2019, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi ký hai quyết định cho phép công ty Đất Quảng được phép bán đất cho cá nhân, tổ chức với đợt 1 là 161 lô và đợt 2 là 72 lô.

Dự án thi công và bán gần hết, tỉnh Quảng Ngãi mới phê duyệt ĐTM

Tuy nhiên, đến tháng 9.2019, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi mới phát hiện dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã thi công nên phạt công ty Đất Quảng 300 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động của dự án trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Ngày 14.1.2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính mới ký quyết định phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu dịch vụ và dân cư An Phú.

Do ông chủ tịch huyện muốn làm nhanh cho kịp dịp kỷ niệm?

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi thừa nhận dự án trên tiến hành xây dựng khi chưa kịp làm ĐTM .

Về lý do vì sao không có ĐTM mà dự án vẫn triển khai, ông Phong lý giải rằng là chủ đầu tư vừa thi công vừa làm ĐTM, nhưng đơn vị tư vấn làm ĐTM năng lực yếu nên khi đưa hồ sơ lên Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh thì bị trả về yêu cầu làm lại, và do đơn vị tư vấn làm lại rất chậm cho nên san nền dự án đã xong.

Về trách nhiệm, ông Phong cho biết dự án do huyện Mộ Đức cấp phép xây dựng nên không có ĐTM mà chủ đầu tư vẫn làm là trách nhiệm của huyện.

“Cái này huyện cấp phép xây dựng, nên huyện đề nghị là thôi đẩy nhanh tiến độ. Cái đó là ông chủ tịch huyện đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để kỷ niệm dịp 45 năm ngày giải phóng huyện nên xảy ra trường hợp vậy. Lúc đó huyện cũng tổ chức hoạt động quảng bá kêu gọi đầu tư nên cũng đẩy nhanh công trình đó để đưa ra giới thiệu. Chứ về nguyên tắc anh phải đánh giá tác động môi trường thì anh mới thực hiện dự án”, ông Phong cho biết nguyên nhân.

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi nói trách nhiệm là của Chủ tịch huyện Mộ Đức khi cho xây dựng dự án mà chưa có ĐTM

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cũng phân tích lại rằng: “Mà cái đó bây giờ cũng đang vướng, ví dụ theo Luật Đầu tư thì không phải làm ĐTM mà theo Luật Đất đai và Luật Bảo vệ môi trường thì phải làm ĐTM rồi mới thực hiện dự án. Hai cái này đang vênh nhau nên nhà đầu tư thực hiện dự án đó là họ làm theo Luật Đầu tư nên có muốn xử phạt họ vì không có ĐTM mà tiến hành xây dựng cũng chưa chắc. Vừa rồi xử phạt thì kêu nhà đầu tư lên thì phân tích cho họ theo Luật Bảo vệ môi trường nên họ chấp nhận nộp phạt”.

Về việc vì sao dự án không đủ điều kiện để tiến hành xây dựng mà Sở Xây dựng vẫn tham mưu cho tỉnh ký quyết định cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Phong nói thẳng rằng Sở chỉ thấy công trình đầy đủ hạ tầng cấp điện, cấp nước, đường giao thông…thì đủ điều kiện. Còn ĐTM hay khu xử lý nước thải thì đó là của Sở TNMT quản lý.

Về phía địa phương, ông Phạm Ngọc Lân - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho rằng: “Do không có ĐTM nên chủ đầu tư bị phạt và kéo dài tiến độ chứ không thì xong lâu rồi”. Nhưng thực tế, dự án đã được mở bán từ khá lâu.

Huyện này cho biết, hiện các lô đất đã được bán hết, chỉ còn lại một số hộ gia đình chưa di dời vì chưa thống nhất được việc tái định cư và cũng mong thông tin ủng hộ huyện vì sợ phức tạp tình hình; đồng thời cấp huyện chỉ quản lý được một số lĩnh vực theo quy định.

Được biết, ngoài dự án trên, tại huyện Mộ Đức còn một số dự án vừa bị chính quyền phát hiện vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Vì sao dự án bán đất xong mới duyệt ĐTM?