UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hỗ trợ giải quyết thủ tục để Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 25.12.2018.

Quảng Ninh muốn khai thác sân bay Vân Đồn từ tháng 12.2018

Nam Phong | 12/10/2018, 12:10

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hỗ trợ giải quyết thủ tục để Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 25.12.2018.

>>Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) nâng công suất lên 5 triệu khách/năm

>>Chuyến bay đầu tiên hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT có văn bản giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm nhận bàn giao tài sản, tổ chức quản lý và khai thác đối với các công trình, hạng mục đảm bảo hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư;

Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ công bố thời gian mở cảng vào ngày 25.12.2018 đến các đơn vị liên quan để các đơn vị nắm được thông tin, kịp thời hỗ trợ, giải quyết các thủ tục hồ sơ có liên quan tới dự án.

Tại văn bản này, hiện nay chủ đầu tư đang thực hiện công tác nghiệm thu cơ sở, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15.10.2018. Theo kế hoạch, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ thực hiện công tác nghiệm thu từ ngày 15.10 – 30.10.2018.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Long -Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng gửi văn bản tới các hãng hàng không trong nước nhưVietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air đề nghị mở chuyến bay tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Theo ông Long, để có thể khai thác sân bay Vân Đồn, việc nghiên cứu, mở các chuyến bay tới Vân Đồn là rất cần thiết, cần được triển khai ngay.

Theo đề nghị của Tập đoàn Sungroup, tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý chủ trương có cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh ban đầu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo thẩm quyền của tỉnhvà đã giao các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Sungroup, các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể.

Cũng tại công văn gửi các hãng hàng không, ông Long nhấn mạnh tỉnh Quảng Ninh hoan nghênh các hãng hàng không mở các chuyến bay tới Vân Đồn và đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để duy trì, phát triển các chuyến bay tới Vân Đồn. Ông cũngcam kết sẽ có các cơ chế, chính sách phù hợp trong thẩm quyền của tỉnh đối với đề xuất của các hãng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là dự án sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư xây dựng, được đánh giá lập kỷ lục trong nước về thời gian xây dựng nhanh nhất đối với một sân bay quốc tế.

Tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23.2.2018 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tích cực cùng nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan chuẩn bị tốt mọi nội dung liên quan đến khai thác sân bay đảm bảo an ninh, an toàn theo các quy định của pháp luật. Tháng 7.2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã thực hiện bay hiệu chỉnh và dự kiến bay thương mại vào tháng 12.2018.

Theo Ban quản lý dự án, hiện khu bay gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ, đèn tín hiệu và vạch dẫn tuyến đã hoàn thành thi công. Khu vực nhà ga, đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, các công trình phụ trợ và hạ tầng khu mặt đất... hiện đang trong quá trình hoàn thiện đạt từ 95%-97% khối lượng. Những phần việc còn lại đang tích cực tổ chức thi công gồm lắp đặt thiết bị, nội thất nhà ga, thi công khu VIP, CIP và cảnh quan khu hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất...

Đối với công tác chuẩn bị đưa vào khai thác, hiện chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan đã hoàn thành bay hiệu chỉnh.Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tiến hành kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường cho thấy chất lượng công trình cơ bản đảm bảo.

Thao tác nạp dữ liệu eTOD lên Cục hàng không đã xong và đang chờ phê duyệt. Bên cạnh đó, các công tác xây dựng ban hành phương thức bay và tiêu chuẩn khai thác tối thiểu của sân bay Vân Đồn; xây dựng kế hoạch, phương án tìm kiếm cứu nạn, chương trình An ninh hàng không... đang được triển khai tích cực.

Hiện Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) đã tuyển dụng và đào tạo các vị trí cán bộ, nhân viên đảm bảo hoạt động bay. Sau khi các hạng mục công trình đảm bảo hoạt động bay đã hoàn thành xây dựng thì sẽ tiếp nhận và vận hành đúng kế hoạch.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh muốn khai thác sân bay Vân Đồn từ tháng 12.2018