Từ chân cầu Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) nhìn xuống, nhiều bãi cát với khối lượng đổ cao thành núi, không rào chắn, không cây cối che gió theo quy định, đặc biệt những chủ bãi ở đây không ngần ngại thừa nhận việc tiếp nhận thu mua cát không rõ nguồn gốc.

Quảng Trị: Nhiều chủ bãi ở Triệu Phong tiếp tay tiêu thụ cát ‘lậu’

Quế Sơn | 17/03/2020, 06:41

Từ chân cầu Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) nhìn xuống, nhiều bãi cát với khối lượng đổ cao thành núi, không rào chắn, không cây cối che gió theo quy định, đặc biệt những chủ bãi ở đây không ngần ngại thừa nhận việc tiếp nhận thu mua cát không rõ nguồn gốc.

Người dân sống gần cầu Triệu Độ thường xuyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan đến bãi cát “khủng” nằm ngay dưới chân cầu. Mặc dù được cấp phép làm bãi tập kết nhưng vì lý do không thực hiện đúng quy định bắt buộc về bảo vệ môi trường đối với một bãi tập kết cát nên tình trạng cát bị gió thổi bay ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thường xuyên xảy ra.

Ông Nguyễn Minh Q., một người dân sống gần chân cầu phản ánh rằng bản thân mình được biết quy định đối với các bãi tập kết cần có hàng rào, cây che phủ để tránh xảy ra tình trạng bay cát, tuy nhiên cát bãi ở đây không được chủ thực hiện đúng quy định, tình trạng này xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Quy mô của những bãi tập kết cát dưới chân cầu Triệu Độ - Ảnh: ML

Cũng theo ông Q., ở các bãi này, về đêm hoạt động tàu thuyền ra vào rất tấp nập, hầu hết cát được hút dưới sông sau đó được chuyển thẳng vào bãi tập kết. “Ban ngày tàu ghe không hoạt động, chỉ hoạt động xuất cát tại bãi tập kết, hầu hết cát ở đây được nhập vào buổi đêm, ghe tàu nổ máy rầm rộ xuyên đêm, khiến người dân xung quanh hết sức bất bình”, ông H. chia sẻ.

Làm việc ghi nhận trực tiếp tại các bãi tập kết này, có đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn khối cát đổ thành núi chờ xuất bán. Đặc biệt, khi làm việc với chủ bãi, chủ bãi chỉ chứng minh được nguồn gốc của của số ít cát, còn lại là sự im lặng bất thường.

Bãi cát của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến và bà Phan Thị Tâm, nằm ngay sát dưới chân cầu Triệu Độ, với khối lượng cát lên đến khoảng 500 m3 đang chờ xuất bán. Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc số cát trên, bà Tâm lúng túng đưa ra tờ hóa đơn của khoảng 10 khối cát đã có từ rất lâu. Số còn lại bà Tâm thừa nhận là cát không rõ nguồn gốc.

Hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm

Bà Tâm thừa nhận có thumua cát từ cát ghe khai thác trên sông. “Ở đây trừ những đơn vị lớn có mỏ cát, còn các bãi khác, bãi nào chẳng thua mua cát của các ghe người dân khai thác trên sông, đâu chỉ riêng một mình bãi của tôi. Công an huyện cũng thường xuyên vào kiểm tra nhắc nhởnhưng không chỉ bãi của tôi, cả các bãi lớn hơn ở Quảng Trị này cũng làm theo hướng như vậy”, bà Tâm nói.

Cạnh bãi cát của vợ chồng bà Tâm, có một bãi cát khác với quy mô tương tự. Khi được hỏi, một người tên Vân, xưng là chủ bãi cho biết bãi có đầy đủ giấy tờ và cát được nhập vào có nguồn gốc. Tuy nhiên nguồn gốc cát mà bà Vân chứng minh chỉ là những tờ hóa đơn được ghi từ tháng 10.2019 đến nay.

Chủ bãi không chứng minh được phần lớn khối lượng cát - Ảnh: QS

Hiện nay, tình trạng khai thác cát lậu trên các sông đang được lực lượng chức năng xử lýnghiêm khắc để tránh tình trạng sạt lởtrên các sông, thậm chí ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên. Mặc dù vậy, “có cầu thì có cung”, nếu như không có sự tiếp tay thu mua từ những bãi tập kết cát thì hoạt động khai thác cát trái phép sẽ không có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết qua báo cáo của địa phương có nắm được thực trạng của những bãi cát dưới chân cầu Triệu Độ, qua đó UBND huyện đã giao cho phía Công an huyện Triệu Phong xác minh và xử lý nếu để xảy ra tình trạng hoạt động ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mỹ Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Nhiều chủ bãi ở Triệu Phong tiếp tay tiêu thụ cát ‘lậu’